Hơn 95% cư dân “Vườn trong phố” đã nhận nhà

(Kinhdoanhnet) - Thông tin từ chủ đầu tư dự án “Vườn trong phố” Imperia Garden, tính đến thời điểm hiện tại hơn 95% cư dân đã chính thức nhận bàn giao nhà, nhiều gia đình đã chuyển về sinh sống. Các hạng mục tiện ích như sân, vườn, bể bơi ngoài trời, trung tâm thương mại...cũng đã khai trương đi vào hoạt động.

Ghi nhận của phóng viên ngày 11/10 cho thấy, phần châncác toà nhà, khuôn viên cảnh quan bắt đầu được phủ kín cây xanh mát và hoa nở sắc màu rực rỡ bốn mùa. Bể bơi, và trung tâm thương mại nhộn nhịp sầm quất, trường học công chất lượng cao đã tiếp nhận nhiều con em cư dân dự án về học tập. Chất lượng công trình được kiểm định và thẩm mỹ các công trình đều có thiết kế và gu thẩm mỹ khá bắt  mắt.

Hơn 95% cư dân “Vườn trong phố” đã nhận nhà - Ảnh 1
Khu vườn cảnh quan được phủ kín cây xanh tại vị trí trung tâm dự án Imperia Garden

Trong quá trình bàn giao nhà cho gia chủ, theo ghi nhận có một số khách hàng có phản ánh việc chênh lệch diện tích căn hộ so với hợp đồng mua bán. Liên quan đến vấn đề này, đại diện chủ đầu tư cho biết: Để đảm bảo việc đo đạc diện tích theo đúng quy định tại Hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng (HĐMB) và quy định pháp luật, Công ty Cổ phần HBI đã thuê Công ty Cổ phần địa chính Hà Nội, đơn vị có chức năng, uy tín về lĩnh vực đo đạc trên địa bàn Hà Nội tiến hành đo đạc diện tích các căn hộ tại dự án Imperia Garden.

Quá trình đo đạc, lãnh đạo chủ đầu tư thể hiện quan điểm cũng luôn quán triệt và yêu cầu Công ty cổ phần địa chính Hà Nội cần bám sát các thỏa thuận tại HĐMB và pháp luật để đảm bảo số liệu đo đạc của các căn hộ là chuẩn xác nhất.

“Chúng tôi có nhận được khiếu nại của một số khách hàng về vấn đề diện tích căn hộ. Với tinh thần lắng nghe, cầu thị và mong muốn kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của khách hàng, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành phúc đáp bằng văn bản và tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp để làm rõ các vấn đề” – Đại diện chủ đầu tư nêu ý kiến.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần địa chính Hà Nội giải thích và xác nhận về tính hợp pháp của các số liệu đo đạc. Theo đó, Công ty cổ phần địa chính Hà Nội cũng đã xác nhận rằng, số liệu đo đạc căn hộ đã cung cấp là hoàn toàn chính xác, phù hợp với quy định của HĐMB và pháp luật” – Vị đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Điều 8.5.(a) của HĐMB cũng đã quy định: “… Bên B có quyền yêu cầu bên thứ ba (là một đơn vị tư vấn có chức năng đo đạc độc lập) để xác định lại diện tích sử dụng căn hộ thực tế với chi phí do Bên B chịu”.

Như vậy, trong trường hợp khách hàng không đồng ý với diện tích đo đạc của Công ty cổ phần địa chính Hà Nội, thì khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu bên thứ ba (là một đơn vị tư vấn có chức năng đo đạc độc lập) để xác định lại diện tích căn hộ trên cơ sở thỏa thuận tại HĐMB và pháp luật.

Bên cạnh đó, chúng tôi được biết rằng, hiện nay, một số cư dân có sử dụng các văn bản của Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản đã trả lời các chủ đầu tư, cư dân về vấn đề diện tích trong thời gian qua để khiếu nại Chủ đầu tư. Tuy nhiên, các văn bản trả lời của Bộ xây dựng đều lưu ý rằng công văn trả lời của Bộ không phải là “văn bản quy phạm pháp luật” và chỉ có tính chất tham khảo, nghiên cứu (tức là không bắt buộc). Các bên phải căn cứ vào Hợp đồng mua bán để xử lý và có thể tự đàm phán về phương án giải quyết vấn đề còn khúc mắc. Đối với việc xác định diện tích hộp kỹ thuật, Bộ xây dựng cũng đã có hướng dẫn rằng: “diện tích hộp kỹ thuật được xác định trong hồ sơ bản vẽ thi công”. Như vậy, hồ sơ bản vẽ thi công sẽ là căn cứ cuối cùng để các bên áp dụng giải quyết các khúc mắc về diện tích hộp kỹ thuật.

Như vậy, hiện nay, do pháp luật chưa có bất kỳ quy định nào làm rõ về các tính diện tích căn hộ đối với Lô gia và hộp kỹ thuật nên các bên vẫn còn có nhiều cách hiểu khác nhau về cách tính diện tích. Theo khuyến cáo của Bộ xây dựng thì các bên nên căn cứ vào hợp đồng mua bán và áp dụng cơ chế thỏa thuận để xử lý các tranh chấp. 

Hơn 95% cư dân “Vườn trong phố” đã nhận nhà - Ảnh 2
Dự án Imperia Garden đã được bàn giao thành công hơn 95% số lượng căn hộ

“Trên thực tế tới nay, chúng tôi đã bàn giao thành công hơn 95% số lượng căn hộ tại dự án Imperia Garden, phần lớn cư dân đã về ở và chỉ một số ít trong đó có ý kiến về vấn đề diện tích căn hộ. Do vậy, về các trường hợp khách hàng có ý kiến về vấn đề diện tích căn hộ, chủ đầu tư sẽ sắp xếp lịch làm việc, thống nhất về phương pháp đo diện tích cũng như tiến hành đo đạc lại để xác định diện tích bàn giao thực tế cho từng căn hộ giữa Công ty cổ phần địa chính Hà Nội, đơn vị đo đạc của khách hàng, khách hàng và đại diện chủ đầu tư. Sau khi có diện tích bàn giao thực tế, các bên sẽ áp dụng các quy định/thỏa thuận tại HĐMB và quy định của pháp luật để giải quyết vấn đề chênh lệch diện tích” – một lần nữa đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch hiệp hội quản lý Toà nhà Việt cho rằng, các chủ đầu tư phải đảm bảo quyền lợi cho cư dân theo đúng cam kết, đúng pháp luật. Các chủ đầu tư sẽ không muốn tính đến những thiệt hại không đáng có về mặt uy tín, thương hiệu bên cạnh những đau đầu khi phải đối đầu trực tiếp với cư dân trong khi có thể lựa chọn cuộc song hành đường dài với cư dân. Về phía cư dân, nên phản ánh ôn hoà trực tiếp, đối thoại và thiện chí và thông hiểu với chủ đầu tư để tìm phương án xử lý thoả đáng, tránh các hình thức đầu tranh tiêu cực làm giảm giá trị bất động sản mà cư cân đang sở hữu và bất lợi hơn cho cư dân.

PV 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục