Yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ hỏng cửa siêu máy bay Boeing 787-9

(Kinhdoanhnet) - Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc điều tra trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra sự cố làm hỏng cửa siêu máy bay Boeing 787-9 sáng 4/7.

Chiều 4/7, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 2705/CT-CHK về chấp hành các quy định bảo đảm an toàn hàng không, quy trình phục vụ tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay ngay sau khi xảy ra sự cố đối với siêu máy bay Boeing 787-9 (B787) tại sân bay quốc tế Nội Bài sáng cùng ngày.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ hỏng cửa siêu máy bay Boeing 787-9 - Ảnh 1
Máy bay Boeing 787 bị hỏng cửa do va chạm ống lồng 

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc điều tra trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra sự cố với máy bay Boeing 787; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Đồng thời, Cảng vụ Hàng không miền Bắc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đối với sự cố nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước 8/7.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sự cố máy bay BoeingDreamliner 787 của Vietnam Airlines va chạm với ống lồng xảy ra do cửa máy bay chưa được đóng sau khi hành khách rời đi. Cầu hành khách chưa được rút ra thì máy bay đã được xe kéo đẩy lùi về vị trí khai thác bằng xe thang để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo. Hậu quả, cửa trước máy bay Boeing 787 và cầu hành khách bị hỏng, phải sửa chữa. 

Đại diện cảng hàng không Nội Bài đánh giá, nguyên nhân ban đầu do công tác phối hợp kéo đẩy giữa thợ máy của Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) và lái xe của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) chưa đảm bảo, thiếu quan sát trong quá trình thực hiện kéo đẩy tàu bay. 

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay tổ chức, quán triệt cho nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các quy trình phục vụ máy bay và thứ tự phục vụ máy bay của các phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho nhân viên giám sát, điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay. Tổ chức phổ biến, rút kinh nghiệm đối với sự cố máy bay B787/VN-A863 xảy ra ngày 4/7 tại các sân bay quốc tế Nội Bài cho toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Trước đó, khoảng gần 10h sáng ngày 4/7, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố đối với tàu bay B787/VN-A863 của Vietnam Airlines làm cửa trước tàu bay bị hỏng và nhánh số 1 của cầu hành khách số 30 bị hư hỏng. Hiện nay, tàu đã được đưa vào xưởng để đánh giá và khắc phục ngay trong thời gian sớm nhất. Vietnam Airlines cũng cho hay, đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn và mong nhận được sự thông cảm từ hành khách bị ảnh hưởng dây chuyền từ sự việc này.

Mai Anh (TH theo Vnexpress, Người lao động)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục