Xoài Việt Nam lần đầu xuất hiện ở thị trường "khó tính" Australia

(Kinhdoanhnet) - Sau thời gian dài, cuối cùng trái xoài tươi của Việt Nam cũng được bán tại thị trường "khó tính" Australia.

Ngày 21/9, những trái xoài tươi đầu tiên của Việt Nam đã xuất hiện trên thị trường Australia và bước đầu được bày bán trên sạp hàng của một số cửa hàng, siêu thị ở thành phố Perth, bang Tây Australia.

Xoài xanh đi Australia có trọng lượng 500-650 gram/quả, da trơn, không tỳ vết, còn cuống dài để tránh chảy mủ. Chúng được trồng theo quy trình VietGAP phù hợp với các tiêu chuẩn của Australia.

Xoài Việt Nam lần đầu xuất hiện ở thị trường "khó tính" Australia - Ảnh 1
Xoài tươi Việt Nam trên kệ hàng ở thành phố Perth, bang Tây Australia. Ảnh:Vietnamtradeoffice.net. 

Tấn xoài đầu tiên này do Công ty Agricare Việt Nam xuất khẩu thăm dò thị trường sau khi Australia chính thức cấp phép, mở cửa cho trái xoài tươi của Việt Nam sau 7 năm đàm phán. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên xuất vải tươi sang đảo quốc này. Công ty cũng dự kiến tới đây sẽ xuất khẩu cả xoài chín - các giống xoài như xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu và xoài hồng sang thị trường Australia.

Để lô xoài có thể lên đường sang thị trường "khó tính" này, từ nhiều tháng trước, Công ty Agricare đã phải kết hợp với nông dân ở Đồng Tháp canh tác theo quy trình VietGAP phù hợp với các tiêu chuẩn của Australia, vì xoài hay bất cứ trái cây tươi nào xuất khẩu sang Australia phải đáp ứng các điều kiện hết sức nghiêm ngặt về vùng trồng, quy cách đóng gói, kiểm dịch thực vật và vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếu xạ, quá trình vận chuyển...

Tại hệ thống siêu thị Nguyên Phát ở thành phố Perth, ngay sau khi xoài tươi Việt Nam ra sạp, mặc dù ở Australia cũng đang là mùa xoài, song rất đông cộng đồng người Việt và người dân bản địa đã thông tin cho nhau, kéo đến mua để thưởng thức loại trái cây tươi thứ hai nhập khẩu từ Việt Nam, sau vải thiều.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth, ông Phùng Thế Long cho biết quả xoài tươi Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện ở bang Tây Australia đã có được sự đón nhận khá tích cực của người tiêu dùng, đặc biệt trong cộng đồng người Việt tại tiểu bang.

Dự kiến, đầu năm 2017, quốc gia này tiếp tục cấp phép cho thanh long của Việt Nam. Hiện, chanh leo, nhãn, vú sữa…cũng đang được kỳ vọng là những loại trái cây đặc sản của Việt Nam xuất hiện ở thị trường khó tính này. 

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục