Xe hợp đồng trá hình “đại náo” giữa thủ đô

(KDPL) - Trong vài năm trở lại đây, loại hình vận tải dưới danh nghĩa xe hợp đồng, du lịch trá hình xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Thủ đô, nhất là các loại hình xe Limousine đã ngang nhiên bất chấp pháp luật để hoạt động. Chính các phương tiện vận tải này đã gia tăng sức ép lên hạ tầng giao thông vốn đã quá tải ở Thủ đô. Tuy nhiên, để chấm dứt hoạt động của những chiếc xe này xem ra cũng rất khó khăn.

Len lỏi vào ngõ ngánh để đón khách

Hiện nay không những chỉ ở một số tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô, mà ở ngay ở một số tuyến đường trung tâm thành phố, nếu để ý chúng ta có thể thấy các loại xe hiệu Limousine vô tư đi vào các phố, ngõ ngách nhỏ để đón trả khách. Đây là loại xe 16 chỗ được các nhà xe hoán cải thành từ 7- 9 chỗ ngồi để các xe này được các nhà xe đăng ký chạy hợp đồng nhưng lại hoạt động như xe khách tuyến cố định. Mặc dù giá vé gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe khách bình thường nhưng những chiếc xe này vẫn hút khách bởi sự tiện lợi mà nó mang lại như được đón, trả khách tại nhà, khách hàng không phải mướt mồ hôi vì bị nhồi nhét, không bắt khách dọc đường, phục vụ nước, khăn lạnh trên xe. Chính vì sự tiện lợi này nên đã có rất nhiều người dân đã quay sang sử dụng những loại xe hình vận tải này. 

Theo tìm hiểu, hầu hết hành khách của những chiếc xe này đều là khách quen, là những khách hàng đi làm việc, chữa bệnh và học tập ở Thủ đô. Các xe này từ các tỉnh đổ về Hà Nội vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, ngang nhiên len lỏi vào những tuyến phố chính, các tuyến phố để trả khách về từng nhà, từng khu vực rồi sau đó những chiếc xe này tập kết tại một tuyến đường nhất định đến trưa hoặc chiều lại đi lòng vòng đón khách ở Hà Nội rồi đi về các tỉnh. Một số nhà xe còn dùng loại xe 7 chỗ núp bóng xe trung chuyển luồn lách sâu vào các ngõ ngánh để đón, trả khách hoặc đưa ra các bến cóc của nhà xe để di chuyển đi các tỉnh. Nhằm tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng hầu hết những chiếc xe này đều chạy vào buổi sáng sớm và thường đậu đỗ chờ khách tại những tuyến đường nhỏ, đường nhánh.

 

Xe hợp đồng trá hình “đại náo” giữa thủ đô - Ảnh 1

Chiều ngày 5/4 trước cửa công viên Nghĩa Đô đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, những chiếc xe Limousine vẫn vô tư thả khách.


 

Gọi điện vào số điện thoại của hãng xe C.A đi từ Hà Nội lên Tuyên Quang, xe chạy từ Hà Nội đi Tuyên Quang xuất phát từ Cổng công viên Nghĩa Đô lúc 5h sáng. Khi lên xe chúng tôi được phụ xe hỏi tên địa chỉ để điền vào tờ giấy hợp đồng. Được khoảng 5 phút, xe xuất phát, đi qua các tuyến đường như Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng rồi lên Cầu Thăng Long di chuyển trên đường Võ Văn Kiệt rồi tiến về đường Cao Tốc Hà Nội - Lào Cai. Quãng đường di chuyển từ Hà Nội lên Tuyên Quang với 165km cũng chỉ mất 2,5 tiếng so với gần 4 tiếng đi xe khách tại bến với giá khá mềm khoảng 120.000 đồng, nhỉnh hơn giá vé bình thường 40.000 đồng. Ông Vũ Quang Thanh, trú tại thành phố Tuyên Quang cho hay, trước đây mỗi lần về thăm con gái ở Hà Nội, tôi thường phải ra tận bến xe để mua vé, lên xe thì phải chen lấn do khách quá đông, nhưng từ khi chuyển sang đi những chiếc xe này thì được nhà xe phục vụ và đón tận nơi, chỗ ngồi thoải mái không phải lo lắng chuyện nhồi nhét, đồ đạc mang xuống cho con gái nhiều khi đi xe ô tô khách thì chúng tôi phải trả thêm tiền cước nhưng khi đi những xe này đồ đạc của mình chúng tôi không phải lo nữa do chỉ có 7 chỗ nên xe không bắt khách dọc đường di chuyển nhanh mà rất thoải mái, cung cách phục vụ rất văn minh. Từ giờ nếu có đi tôi sẽ chỉ sử dụng xe này thôi.

Bác Đồng Mạnh Hoàng, ở Cầu Giấy cho biết, đây là lần đầu tiên tôi đi chiếc xe này, nói chung so với đi xe khách tôi thấy thoải mái hơn nhiều, không phải ra bến mua vé, lên xe còn được nhân viên phục vụ tận tình nữa, tuy chi phí có đắt hơn một ít nhưng không đáng là bao…

Không chỉ riêng ông Quang, ông Hoàng mà đó còn là suy nghĩ của hầu hết những người dân đã từng đi và sử dụng dịch vụ của những chiếc xe Limousine này.

Trước sự tiện lợi và hút khách của những chiếc xe này, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách của các tỉnh đã đua nhau sắm những chiếc xe này để phục vụ khách. Có mặt tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, chỉ trong vòng 5 phút chúng tôi đã ghi nhận có khoảng 5 xe Limousine có biển số ở các tỉnh như Quảng Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên vẫn vô tư, dừng đỗ đón khách ngay đối diện với bến xe Nam Thăng Long.

Tuy nhiên, theo nhiều hãng xe chạy tuyến cố định cho rằng, sự tồn tại của loại hình vận tải này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoạt động kinh doanh của mình, những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Theo như một lái xe chuyên chạy tuyến Quảng Ninh - Hà Nội cho biết: “Tiếng là xe Limousine chỉ chở 9 người nhưng giá vé thường đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần giá vé được niêm yết thì những doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này vẫn lãi lớn vì không phải nộp một khoản phí nào cả, còn chúng tôi phải chấp hành mọi quy định của Nhà nước về đăng ký luồng, tuyến, hành trình vận tải, xe của chúng tôi phải nộp 10% thuế VAT, nộp đầy đủ các loại phí bến bãi, phí dịch vụ và bảo hiểm cho hành khách trên xe… hành vi này thể hiện rõ việc cạnh tranh không lành mạnh và kiếm lời phi pháp của các xe này. Giờ chúng tôi chỉ mong muốn các cơ quan chức năng cần đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn loại hình dịch vụ này”.

Rất khó ngăn chặn?

Mặc dù biết loại xe này là vận chuyển hành khách trá hình, tuy nhiên để xử lý những trường hợp này không hề đơn giản vì khi kiểm tra các loại xe này hầu hết đều có hợp đồng vận chuyển đầy đủ, tất cả các hành khách và nhà xe đều bất hợp tác… Các lực lượng như Thanh tra giao thông hay Cảnh sát giao thông cũng chỉ xử phạt được các xe này về lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

 

Xe hợp đồng trá hình “đại náo” giữa thủ đô - Ảnh 2
Những chiếc Limousine vẫn vô tư chạy trên các tuyến phố ở Hà Nội.

 

Theo một đồng chí Cảnh sát giao thông Đội 6 Công an thành phố Hà Nội cho biết, để lập 1 trường hợp xe Limousine hoạt động trá hình này mất rất nhiều thời gian, bên cạnh đó, các xe này thường chạy chủ yếu vào các cung giờ cao điểm, khi lực lượng cảnh sát giao thông đang tập trung điều tiết và hướng dẫn giao thông, phân luồng chống ùn tắc nên để xử lý những chiếc xe này hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng, tổ chức hóa trang mật phục để xử lý các hành vi vi phạm của những chiếc xe này.

Còn theo như lời của một lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thời gian qua, sự phát triển mạnh của loại hình vận tải này đã gây ra nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng đối với loại hình này do không đủ lực lượng để thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của các loại xe này. Bên cạnh đó lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng, ở loại hình vận tải này cũng đang có nhiều vấn đề khi đề cập đến cơ chế giám sát việc thực hiện hợp đồng vận chuyển đúng hay không? Đơn vị có đang sử dụng hợp đồng “khống” hay không? Nhà xe có đang thực hiện thu tiền của từng hành khách hay thu tiền theo hợp đồng... hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải thời gian tới cho phép phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng đề án nghiên cứu, đánh giá toàn diện và có biện pháp quản lý hoạt động đối với loại hình xe hợp đồng Limousine này, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và giữa các loại hình vận tải.

Đỗ Trần

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục