Vụ “thực phẩm bẩn vào thẳng bếp ăn trường mầm non”: Siêu thị Youmart dùng giấy tờ giả mạo

Như báo Lao Động đã thông tin, vào ngày 21.6, Cảnh sát môi trường quận Nam Từ Liêm trong khi tiến hành kiểm tra siêu thị thực phẩm Youmart (số A14, ngõ 178 đường Đình Thôn, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), người quản lý ở đây đã cung cấp cho cơ quan chức năng giấy tờ liên quan đến các nhà cung cấp thực phẩm cho siêu thị. Tuy nhiên, hàng loạt giấy tờ này đều có dấu hiệu sửa chữa, giả mạo.

Giấy cấp sau khi… hết hạn

Vụ “thực phẩm bẩn vào thẳng bếp ăn trường mầm non”: Siêu thị Youmart dùng giấy tờ giả mạo - Ảnh 1
Chế biến thực phẩm cung cấp cho siêu thị Youmart

Những giấy chứng nhận kiểm dịch thịt bò, thịt lợn, thịt gà mà phía Youmart đưa ra đều có dấu hiệu bất thường khi thời gian cấp là ngày 21.6 nhưng có giá trị hết ngày 20.6 như vậy giấy cấp sau khi… hết hạn (!?).

Trong số nhà cung cấp thường xuyên cho siêu thị thực phẩm Youmart, có số lượng nhiều nhất và thường xuyên nhất là Cty TNHH TP sạch Hồng Vân (đường Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy). Công ty này lấy lại thực phẩm của Cty CP công nghệ thực phẩm Vinh Anh (Khu công nghiệp Hà Bình Phương, Thường Tín, Hà Nội).

Chỉ riêng giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển trong tỉnh của Cty TNHH TP sạch Hồng Vân cung cấp cho siêu thị thực phẩm Youmart trong ngày 21.6 có 4 giấy. Trong đó, có 2 giấy số 19865 và số 20638/CN-KDSPĐVTT (116kg thịt lợn và 40kg xương) do Chi cục Thú y huyện Thường Tín cấp ngày 21.6.2016 nhưng giấy có giá trị đến ngày 20.6.2016. Tuy nhiên, khi đối chiếu với sổ lưu gốc ở Trạm thú y Thường Tín thì chỉ có một số 19635 có số lượng và nội dung như trên cấp ngày 20.6 và có giá trị hết ngày 20.6.

Ngày 21.6 là số 20696 lại có nội dung khác (số lượng thịt lợn 108kg, xương lợn 29kg). Còn theo số 20638 được lưu tại Trạm thú y Thường Tín là vịt đông lạnh của một chủ hàng khác.

Ở một nhà cung cấp khác đó là cơ sở thịt bò Đặng Thị Sâm (xã Tri Thuỷ, Phú Xuyên, Hà Nội) vào ngày 21.6 cũng có tới 2 giấy chứng nhận sản phẩm động vật vận chuyển trong tỉnh số 10397/CN-KDSPĐVTT (45kg thịt bò) do Chi cục Thú y huyện Phú Xuyên cấp ngày 21.6.2016 nhưng giấy có giá trị đến ngày 20.6.2016.

Sau khi đối chiếu với sổ lưu tại Trạm thú y huyện Phú Xuyên thì chỉ có giấy cấp ngày 20.6 và có giá trị trong ngày 20.6 số 10297/CN-KDSPĐVTT là có nội dung (45kg thịt bò) như trên. Sang ngày 21.6 lại là số 10328 điểm đến là siêu thị Youmart nhưng số lượng là 37kg thịt bò. Còn số 10397, số lượng lên đến 1.170kg và của một đơn vị khác.

Đối với cơ sở cung cấp thịt gà Nguyễn Thị Lương (Bình Đà) trong ngày 21.6 cũng có tới 4 giấy. Sau khi đối chiếu với sổ gốc tại Trạm thú y quận Hà Đông thì cũng xảy ra tình trạng tương tự như hai trường hợp trên. Hàng loạt giấy kiểm dịch của các trạm thú y có dấu hiệu sửa chữa, giả mạo để nhằm mục đích gì?

Vụ “thực phẩm bẩn vào thẳng bếp ăn trường mầm non”: Siêu thị Youmart dùng giấy tờ giả mạo - Ảnh 2
Một số giấy tờ có dấu hiệu sửa chữa, giả mạo

Cơ quan chức năng lý giải

Nhằm làm rõ những vấn đề nêu trên, nhóm phóng viên đã liên hệ với các trạm thú y liên quan và các cán bộ thú y được phân công nhiệm vụ giám sát, kiểm tra sản phẩm động vật trong quá trình giết mổ và viết giấy chứng nhận kiểm dịch cho các trường hợp trên.

Tại Trạm thú y Thường Tín, ông Dương Xuân Tĩnh - Trạm trưởng, cho biết việc cấp giấy kiểm dịch ở Thường Tín được đánh số (màu đỏ) tự động nên không có việc nhảy số hay nhầm lẫn về việc đóng số. Theo như đối chiếu thì ngày 20.6, số giấy cấp của ngày 20.6 là 16935 và ngày 21.6 là 20696 còn lại 2 số 19865 và số 20638 được viết tay là không có.

Bà Nguyễn Thị Thuý Hiệp - kiểm dịch viên của trạm thú y nói: “Sau khi thực hiện việc kiểm tra đánh giá theo quy định tại nơi giết mổ, đảm bảo đủ điều kiện ATVSTP tôi mới viết giấy chứng nhận kiểm dịch cho Cty Hồng Vân mang tới địa điểm trên, mỗi ngày chỉ một giấy duy nhất”.

Còn tại Trạm thú y Phú Xuyên, Trạm trưởng Phùng Văn Tảo trao đổi việc viết giấy chứng nhận kiểm dịch trong 2 ngày 20.6 và 21.6 đối với cơ sở thịt bò Phùng Thị Sâm mỗi ngày chỉ có 1 giấy còn lại không có giấy nào thêm. Riêng số 10397 được chị Đào Thị Liên viết giấy cho biết trong 2 ngày chị viết không có số giấy này.

Tìm hiểu về hoàng loạt giấy của cơ sở gà thịt Nguyễn Thị Lương cũng có tới 4 giấy. Ông Nguyễn Đình Tiến - Trạm trưởng trạm thú y khẳng định các quyển giấy chứng nhận có 100 liên, một liên giao cho cơ sở, đơn vị được cấp để đi cùng sản phẩm động vật, liên còn lại được lưu tại trạm. Còn kiểm dịch viên Nghiên Xuân Thiện cũng cho biết ngày 20.6 và ngày 21.6 chỉ cấp mỗi ngày một giấy ngày 20.6 là 6163, ngày 21.6 là 6169. Còn số 8163 và 7171 là không có.

Vì vậy việc những giấy tờ trên do chính tay người quản lý siêu thị thực phẩm Youmart cung cấp cho cơ quan chức năng khi tiến hành kiểm tra có dấu hiệu bị sửa chữa, giả mạo. Có hay không vì lợi nhuận mà sửa chữa, giả mạo giấy tờ của cơ quan quản lý nhà nước nhằm hợp thức hoá các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc?

Trong buổi kiểm tra ngày 21.6, cùng với Đội Cảnh sát môi trường, hai cán bộ của Trạm thú y quận Nam Từ Liêm đã đến kiểm tra tại siêu thị thực phẩm Youmart. Tuy nhiên, việc phía quản lý siêu thị cung cấp hàng loạt những giấy tờ có dấu hiệu sửa chữa, giả mạo nhưng hai vị cán bộ trạm thú y này vẫn không hề hay biết về giấy tờ do ngành mình quản lý. Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi trách nhiệm của 2 vị cán bộ này ở đâu? Về vấn đề trên, ông Nguyễn Đình Đảng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP. Hà Nội cho biết: “Tôi thấy không ổn, chữ “bản gốc” phải đỏ, dấu của trạm phải đỏ. Chứng tỏ photocopy bản gốc xong lại đóng dấu của công ty kinh doanh vào đây là không đúng quy định, có dấu hiệu sửa chữa, có vấn đề”. Chi cục Thú y TP. Hà Nội cũng đã tiếp nhận tài liệu mà nhóm phóng viên cung cấp để cùng cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Theo Lao động

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục