Vụ chuyển nhượng trái pháp luật lô đất 03 thành đất ở tại TP. Hải Dương: Không lẽ con voi chui lọt lỗ kim?

(Kinhdoanhnet) - Điều lạ lùng như báo Kinh doanh & Pháp luật đã đề cập là trong hồ sơ chuyển nhượng lô đất 03 này thành đất ở, tất tần tật đều đứng tên bà Phạm Thị Hương, hoạt động tín dụng đen từ nhiều năm nay khiến bao người, bao nhà phải sống trong cảnh cùng cực và trong bộ hồ sơ chuyển nhượng trái pháp luật này có quá nhiều chữ ký, chữ viết giả mà chỉ cần mắt thường cũng có thể nhận biết được chứ chưa nói đến việc giám định của viện khoa học hình sự (Bộ công an); vậy mà một tài sản đáng giá ấy vẫn cứ diễn ra êm xuôi?

Tại 2 số báo ra ngày 25/3 và ngày 1/4/2015, báo Kinh doanh & Pháp luật đã đăng tải 2 bài viết: “Vụ chuyển nhượng trái phép lô đất 03 ở TP. Hải Dương: Chưa xử lý sai phạm đã dựng nền móng công trình mới” và bài “Không thể làm ngơ trước hành vi vi phạm pháp luật”. 

Điều cần nói là trong lúc hàng trăm, hàng nghìn người dân ở tỉnh Hải Dương nói chung và TP. Hải Dương nói riêng hàng ngày còn đang phải vật lộn với cái ăn, chỗ ở thì tại Khu 10, phường Bình Hàn, TP. Hải Dương, chính quyền sở tại đã cho hợp pháp hóa lô đất 03 với diện tích 3000 m2, ngay cạnh tuyến đường đôi Hồng Quang để thành đất ở gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Điều lạ lùng như báo Kinh doanh & Pháp luật đã đề cập là trong hồ sơ chuyển nhượng lô đất 03 này thành đất ở, tất tần tật đều đứng tên bà Phạm Thị Hương, hoạt động tín dụng đen từ nhiều năm nay khiến bao người, bao nhà phải sống trong cảnh cùng cực và trong bộ hồ sơ chuyển nhượng trái pháp luật này có quá nhiều chữ ký, chữ viết giả mà chỉ cần mắt thường cũng có thể nhận biết được chứ chưa nói đến việc giám định của viện khoa học hình sự (Bộ công an); vậy mà một tài sản đáng giá ấy vẫn cứ diễn ra êm xuôi? 

Đó là chưa kể đến giá trị vật chất trong vụ việc này, bởi tổng số tiền mà bà Phạm Thi Hương bỏ ra cho việc chuyển nhượng lô đất này là 188 triệu, thì sau khi hoàn tất thành đất ở, một mét vuông trong lô đất này cũng có giá từ 15 đến 20 triệu đồng/1 mét. Như vậy trên thực tế bà ta đã hốt gần như trọn vẹn lô đất có vị trí đắc địa này, bởi vì chỉ cắt ra 15 mét vuông từ lô đất này là vừa đủ số tiền bỏ ra cho việc chuyển nhượng trái pháp luật từ đất 03 thành đất ở. Thử hỏi dân không bức xúc mới là lạ? Còn chính quyền và các ngành chức năng xem ra vẫn làm ngơ, mặc cho báo chí phát hiện và đăng phát.

Vụ chuyển nhượng trái pháp luật lô đất 03 thành đất ở tại TP. Hải Dương: Không lẽ con voi chui lọt lỗ kim? - Ảnh 1
Chân dung Phạm Thị Hương

Sở dĩ chúng tôi nói vậy là vì như số báo trước, báo Kinh doanh & Pháp luật đã đề cập: Sau khi nhận được văn bản của báo, lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Trung ương; Thanh tra Chính phủ có văn bản chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Hải Dương sớm điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh, thu hồi tài sản bất chính về cho Nhà nước song buồn thay, qua hơn 6 tháng, kể từ khi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, báo Kinh doanh & Pháp luật không những không nhận được sự hồi âm về kết quả điều tra, xử lý thì những ngày gần đây chính trên lô đất này lại đang được chủ nhân của nó là bà Phạm Thị Hương đã tiến hành xây dựng công trình trái với quy định pháp luật. 

Do vậy, sau khi nhận được thông tin của quần chúng nhân dân ở địa phương cung cấp, nhóm PV Báo Kinh doanh & Pháp luật đã về tận nơi xác nhận: Nguồn thông tin trên do nhân dân cung cấp là hoàn toàn đúng sự thật và đã viết bài cảnh báo, đồng thời tiếp tục làm văn bản gửi Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và thành phố Hải Dương. 

Mặc dù vậy, với tinh thần khách quan, cầu thị, ngày 26/03/2015 nhóm PV báo Kinh doanh & Pháp luật đã có mặt tại lô đất 03 với diện tích gần 3000m2 ở khu 10, phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Tại đây, theo quan sát của PV trên lô đất 03 này đã xuất hiện 6 nền móng công trình xây dựng không phép có diện tích (24,3m - 6,0m); (4,0m -6,1m); (10,6m - 6,9m); (7,0m - 10,0m); (9,0m - 6,0m); (20,0m - 6,0m) và chủ công trình đã ngang nhiên xây tường cao chừng 30 - 40 cm, và đã đổ kín đất, cát vào trong diện tích tường bao, thậm chí trên lô đất này chủ công trình còn đưa cả cây cối về trồng. 

Sau khi tận mắt chứng kiến công trình vi phạm trên, nhóm PV báo Kinh doanh và pháp luật đã có buổi làm việc với ông Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND phường Bình Hàn. Qua trao đổi ông Bình cho biết: “Lô đất 03 thuộc khu 10 phường Bình Hàn hiện đang trong quá trình điều tra làm rõ việc việc chuyển nhượng lô đất 03 thành đất ở với diện tích gần 3000m2 của bà trùm tín dụng đen Phạm Thị Hương, còn về vấn đề xây dựng sai phép trên khu đất nầy thì UBND phường có nắm bắt được và đã ra quyết định đình chỉ công trình xây dựng không có giấy phép trên lô đất 03”. 

Nhưng thật lạ và bất ngờ đối với nhóm Phóng viên báo Kinh doanh & Pháp luật là trong hồ sơ chuyển đổi trái pháp luật lô đất 03 thành đất ở này mang tên bà Phạm Thị Hương và sau khi hoàn tất việc chuyển nhượng thành đất ở, bà Hương đã sang nhượng cho 2 con trai dưới dạng cho; tặng; vậy mà trong hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên lô đất 03 mà ông Bình - Chủ tịch UBND phường Bình Hàn cung cấp cho PV không phải mang tên bà Phạm Thị Hương mà lại mang tên một người đàn ông khác. Đó là ông Lê Anh Tuấn có địa chỉ tại số nhà 2B Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương là chủ đầu tư xây dựng công trình.

 Hơn nữa địa chỉ công trình vi phạm trật tự xây dựng trên chỉ được ghi chung chung là tại khu 10, phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Lý giải vì sao công trình trên không ghi rõ địa chỉ cụ thể thì ông Bình cho biết tại khu 10 phường Bình Hàn chưa được đánh số cụ thể, cùng với đó là việc vì sao công trình trên lại mang tên ông Lê Anh Tuấn thì ông Bình cho biết khi cán bộ tổ kiểm tra quy tắc - QLĐT phường đến khu đất 03 tại khu 10 phường Bình Hàn để lập biên bản về hành vi xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng thì ông Lê Anh Tuấn có địa chỉ tại số nhà 2B Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương đứng ra nhận là chủ đầu tư công trình nên UBND phường Bình Hàn đã lập hồ sơ xử lý vi phạm về trật tự xây dựng mang tên ông Lê Anh Tuấn. Còn về vấn đề xử lý vi phạm về vấn đề chuyển đổi trái pháp luật lô đất 03 tại khu 10, phường Bình Hàn, TP Hải Dương ông Bình cho biết đã gửi các tài liệu có liên quan đến Thanh tra TP Hải Dương và chưa có thông tin trả lời báo chí vì đang chờ kết quả của Thanh tra. Không rõ cơ quan Thanh tra TP. Hải Dương bận công việc gì mà vụ chuyển đổi lô đất 03 này thành đất ở có quá nhiều khuất tất và được đề cập trên mặt báo vậy mà hơn nửa năm qua vẫn chưa có kết luận để trả lời công luận?

Điều lạ lùng nữa mà chúng tôi ghi nhận được là tại biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đề ngày 28-1-2015 của Đội kiểm tra quy tắc quản lý đô thị TP. Hải Dương có sự chứng kiến của các ông: Lê Minh Thế và ông Bùi Anh Tuấn, là những cán bộ quy tắc phường Bình Hàn. Văn bản này đã khẳng định: “Tại thời điểm kiểm tra đang tiến hành xây dựng phần móng công trình. Công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, vi phạm điểm b, Khoản 6 Điều 13 của Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ”. 

Văn bản này còn ghi rõ như đinh đóng cột rằng: “Yêu cầu ông Lê Anh Tuấn ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm. Trong thời hạn 24h, kể từ khi lập biên bản này, ông Lê Anh Tuấn không thực hiện các yêu cầu trên thì bị đình chỉ thi công công trình vi phạm”.

Tiếp đó, ngày 28-1-2015, bằng Quyết định số 19/UBND, Chủ tịch UBND phường Bình Hàn, ông Lê Thanh Bình đã nêu rõ: “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng tại thửa đất số 26, tờ bản đồ 12, đường Hồng Quang nối dài, khu 10, Phường Bình Hàn, TP. Hải Dương, do ông Lê Anh Tuấn là chủ đầu tư xây dựng, vì xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Điều 2 của Quyết định này yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện những quy định sau

1, Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời gian 24 giờ kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm.

2, Trưởng Công an phường Bình Hàn chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, nguyên liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể liên quan đảm bảo hiệu lực thi hành của quyết định ngay sau ký. Quá thời hạn 3 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không chấp hành tự phá dỡ thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Quyết định của ông Chủ tịch UBND phường Bình Hàn rõ rang là thế, vậy mà như báo Kinh doanh & Pháp luật đã thông tin: 10 giờ sang ngày 18-3-2015, nhóm phóng viên báo Kinh doanh & Pháp luật đã về tận nơi lô đất này và tận mắt chứng kiến, chụp được những bức ảnh về một nhóm thợ khoảng chục người, trong đó cả máy xúc đang hoạt động

Chứng kiến thực cảnh trên, một người bạn đồng nghiệp của chúng tôi ở TP. Hải Dương phải thốt lên: “Thật lạ lùng, con voi đã chui lọt lỗ kim?”.

Không rõ ông Chủ tịch UBND phường Bình Hàn và các ban ngành chức năng ở địa phương có biết việc này không? Và văn bản mà ông Chủ tịch ký có hiệu lực hay không?

Nhóm PVĐT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục