Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay khai thác du lịch ở Hoàng Sa

(Kinhdoanhnet) - "Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái này”.

Hôm 2/10, giá dầu Mỹ đã lần đầu tiên trong năm giảm xuống dưới 90 USD/thùng. Giá dầu Mỹ trên sàn Nymex giảm xuống 88,18 USD/thùng, thấp nhất 17 tháng, trước khi tăng 0,3% lên 91,01 USD/thùng. Theo giới thương nhân, giá dầu hồi phục sau khi có báo cáo cho thấy nguồn cung tại Cushing, Okla bất ngờ giảm. 

Giá xăng RBOB giao tháng 11 giảm 4 cent (-1,7%) xuống 2,4091 USD/gallon, thấp nhất kể từ tháng 1/2011. Giá dầu đốt nóng giao tháng 11 giảm 2 cent xuống 2.6380 USD/gallon, thấp nhất kể từ tháng 6/2012.

Giá dầu Brent giao tháng 11 trên sàn ICE xuống thấp nhất 2 năm
Giá dầu Brent giao tháng 11 trên sàn ICE xuống thấp nhất 2 năm

Theo các chuyên gia, giá dầu liên tục giảm trong nhiều tháng qua là do lo ngại nguồn cung dồi dào, nhất là từ Mỹ, trong khi nhu cầu yếu ớt. Các nhà dự báo đã giảm viễn cảnh nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới. Trong khi đó, sản lượng dầu Mỹ đã vượt dự đoán và Libya khiến thị trường sốc với việc tăng sản lượng trong những tháng gần đây.

Do sản lượng tăng, Bắc Mỹ đang giảm nhập khẩu dầu thô, khiến cạnh tranh trên thị trường châu Á và châu Âu tăng cao và buộc các nhà sản xuất như Arab Saudi phải hạ giá bán.

Một số nhà phân tích cho biết, Arab Sauid và các nước xuất khẩu khác có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng giá giảm bằng cách cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, các nước thành viên OPEC hiện có ý kiến trái ngược về việc giá dầu giảm trong thời gian gần đây.

Tháng 8, Arab Saudi đã giảm sản lượng 400.000 thùng/ngày, nhưng các thành viên khác, kể cả UAE và Kuwait, lại tăng sản lượng.

Cuộc khảo sát gần đây của Reuters và Bloomberg News cho thấy, sản lượng dầu của OPEC trong tháng 9 tăng lên gần 31 triệu thùng/ngày, trong khi OPEC dự đoán nhu cầu dầu thô của Khối trung bình đạt 30 triệu thùng/ngày trong quý IV năm nay.

Giới đầu cơ kể cả quỹ phòng hộ đang tăng tỷ lệ đặt cược giá dầu Brent giảm, theo số liệu của Intercontinental Exchange Ince. Giới đầu tư trên sàn Nymex đã giảm tỷ lệ đặt cược vào giá dầu tăng, theo số liệu của CME Group Inc. 

USD tăng giá cũng gây áp lực lên giá dầu, khiến mặt hàng này trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng ngoại tệ.


Thảo Miên - TH

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục