Việt Nam không nhập lô thịt bẩn nào từ Brazil

(Kinhdoanhnet) - Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn), cho đến hiện tại, không có bất kỳ lô hàng thịt nào có nguồn gốc từ 21 nhà máy của Brazil đang bị điều tra được nhập khẩu vào Việt Nam.

Ngày 23/3, Thứ trưởng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn - Vũ Văn Tám đã ký quyết định số 902 về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil.

Theo đó, Việt Nam tạm ngừng nhập thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy, giết mổ, chế biến thịt tại Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm.

Việt Nam không nhập lô thịt bẩn nào từ Brazil - Ảnh 1
Việt Nam tạm ngưng nhập thịt từ 21 nhà máy của Brazil. Ảnh minh họa.
Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ lô hàng thịt đang trên đường chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3. Nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy trên thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo để xem xét, xử lý theo quy định.

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, qua kiểm tra tại các cửa khẩu, hiện không có bất kỳ lô hàng thịt nào có nguồn gốc từ 21 nhà máy của Brazil đang bị điều tra được nhập khẩu vào Việt Nam. 

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường kiểm soát chặt các lô hàng thịt đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm thịt có nguồn gốc từ 21 nhà máy đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất không an toàn thì dừng ngay việc kiểm dịch, tiến hành niêm phong hàng và báo cáo về Cục Thú y để xử lý kịp thời.

Về phía Brazil, Đại sứ quán nước này tại Hà Nội cũng khẳng định, đã cấm 21 nhà máy sản xuất thịt đang bị điều tra không được lưu hành sản phẩm thịt ra thị trường trong và ngoài nước.

Hiện Brazil đã xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm tới 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2016, nước này dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt bò với sản lượng khoảng 1,8 triệu tấn, đồng thời cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt gà với sản lượng trên 4 triệu tấn. Thị trường xuất khẩu thịt từ Brazil sang các nước chủ yếu là châu Âu, Liên bang Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore... 

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017 cho thấy cả nước nhập khẩu 2,78 nghìn tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD.

Các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập về Việt Nam từ đầu năm đến nay chủ yếu gồm: thịt, cánh gà và phụ phẩm khác của gà thuộc loài Gallus domesticus với 2,31 nghìn tấn, trị giá hơn 2,9 triệu USD; các loại thịt và phụ phẩm dạng thịt khác là 0,47 nghìn tấn, trị giá hơn 1 triệu USD.

Thu Trang (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục