Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê

(Kinhdoanhnet) - Được Nhà nước giao cho quản lý đất, tuy nhiên thay vì sử dụng đúng mục đích, nhiều phần diện tích, công trình của Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75 (Bộ Ngoại giao) lại ngang nhiên bị “xẻ thịt"...

Những mảnh đất này sau đó đã biến thành nhà hàng, quán bia, showroom ô tô, bán xe máy… thu lời sai mục đích, khiến dư luận bất bình.

Vừa qua, Tòa soạn nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc tại trụ sở Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75 (Bộ Ngoại giao), từ nhiều năm nay bị biến thành nơi kinh doanh nhà hàng, quán bia, bày bán ô tô, xe máy…

Liên quan đến sự việc, PV ghi nhận thực tế, tìm hiểu Trung tâm V75 là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, được giao quản lý 2 lô đất vàng tại Hà Nội với diện tích hàng nghìn m2. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hàng loạt nhà hàng, quán bia, showroom ô tô, cửa hàng bày bán xe máy… đã ngang nhiên kinh doanh trên các lô đất vàng của trung tâm này.

Cụ thể, toàn bộ mặt tiền trụ sở chính của Trung tâm V75 có địa chỉ tại 231 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bỗng “mọc” lên Trung tâm bày bán và giới thiệu các sản phẩm xe máy mang tên TOPCOM. Trong khi đó, được biết, Công ty TOPCOM đã thuê đất tại đây để kinh doanh từ nhiều năm nay.

Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê - Ảnh 1
Trụ sở chính của Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75 tại 231 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).
Đi sâu vào bên trong, PV quan sát thấy khu vực bày bán xe máy trên được xây dựng kiên cố, rộng hàng trăm m2. Đồng thời, tại đây, nhiều phòng làm việc cũng được dành cho công ty TOPCOM làm việc, kinh doanh. Bên trong sân, nhiều dòng xe máy mới chưa có biển số được xếp ngay ngắn thành hàng, che phủ bạt nilon kín mít. 
Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê - Ảnh 2
Toàn bộ mặt tiền tại Trụ sở chính của Trung tâm V75 (231 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng) bị biến thành nơi bày bán các loại xe máy của Công ty TOPCOM.

Ngoài ra, một lô đất khác tại địa chỉ 120 Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội) do Trung tâm V75 quản lý cũng đồng loạt xuất hiện các nhà hàng, quán bia, showroom ô tô… ngang nhiên kinh doanh tại phần mặt tiền của Trung tâm V75.

Bên trong sân của Trung tâm V75 xếp rất nhiều các dòng xe máy của Công ty TOPCOM.

Tại đây, không khó để nhận ra, ngay dưới logo đặt trước mặt trụ sở Trung tâm V75, nổi lên biển hiệu lớn mang tên “Bia Thu Hằng”, mặt tiền dài hàng chục mét. Đi vào bên trong, thật choáng ngợp khi quán bia này có diện tích rộng hàng nghìn m2 với các phần khung mái được dựng lên kiên cố, chia thành nhiều khu riêng biệt.

Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê - Ảnh 3
Trụ sở của Trung tâm V75 tại 120 Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Tiếp tục ghi nhận tại quán bia này, chúng tôi thấy tòa nhà của Trung tâm V75 bị “cắt” cho quán bia Thu Hằng tới 5 gian, gồm 10 phòng (tầng 2 và tầng 3), những phòng này được sử dụng thành phòng bia Vip, còn dưới tầng 1 thì được làm thông thoáng toàn bộ để kê bàn ghế. Theo quan sát, giữa phần đất của quán bia Thu Hằng với Trung tâm V75 chỉ được ngăn cách bằng một hàng rào tôn thép; đồng thời giữa phòng Vip của quán bia với các phòng còn lại của Trung tâm V75 được cách nhau bằng một bức tường.


Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê - Ảnh 4
Quán bia Thu Hằng nằm "chình ình" trên mặt tiền khu đất do Trung tâm V75 quản lý.

Bên cạnh đó, cùng trên mặt đường Trần Quốc Hoàn, không chỉ có quán bia Thu Hằng nằm trên đất của Trung tâm V75 mà còn xuất hiện thêm một trung tâm bày bán các loại ô tô mang tên “Sàn ô tô Thủ đô” của Công ty CP Phát triển Yên Hòa; cửa hàng ô tô Phương Huế... Tại đây có dòng chữ “Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75”, ngay cạnh tên của showroom.

Trung tâm Vận tải và Đối ngoại V75: 'Xẻ thịt' đất công cho thuê - Ảnh 5
Hàng loạt showroom ô tô, nhà hàng mọc lên trên phần đất của Trung tâm V75 tại 120 Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy.

Phải chăng đất vàng Nhà nước giao cho Trung tâm V75 quản lý đang được khai thác, sử dụng vào mục đích khác? Căn cứ theo quy định nào mà Trung tâm này có thể cho doanh nghiệp kinh doanh trên hàng trăm m2 đất công của Nhà nước dưới hình thức liên danh, liên kết?

Theo khoản 4, Điều 147 Luật đất đai năm 2013 đã quy định: "Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất phải có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng các công trình sự nghiệp vào mục đích khác".

PV đã liên hệ trực tiếp và đặt lịch làm việc tại Trung tâm V75 (231 Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên, thật khó hiểu khi đã nhiều ngày trôi qua, phía Trung tâm V75 vẫn không có bất cứ phản hồi nào.

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc thanh kiểm tra, làm rõ và xử lý việc Trung tâm V75 xẻ đất cho các đơn vị bên ngoài kinh doanh thu lời sai mục đích, gây thất thu thuế của Nhà nước

Theo Thương hiệu & Pháp Luật

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục