TPHCM: Yêu cầu chấm dứt việc kinh doanh hóa chất tại "chợ tử thần"

(Kinhdoanhnet) - Lãnh đạo TP HCM vừa đưa ra đề nghị yêu cầu chấm dứt ngay việc kinh doanh hoá chất tại chợ "tử thần" Kim Biên vì lý do phòng chống cháy nổ và sức khỏe người dân.

Tại cuộc họp về Đề án “Thành lập trung tâm kinh doanh hoá chất, hương liệu TP” chiều 26/7, Phó chủ tịch UBND TP Trương Vĩnh Tuyến khẳng định: “Không có việc người kinh doanh nói họ có kho hóa chất, đảm bảo an toàn tại đây thì cho phép họ tiếp tục được kinh doanh. Đây không phải là câu chuyện cháy nổ, mà là sức khỏe của nhân dân, vì vậy dứt khoát phải chấm dứt ngay việc kinh doanh các loại hóa chất tại chợ Kim Biên”.

"Chỉ yêu cầu ai có kho chứa hàng mới di dời, còn vẫn cho phép để văn phòng giao dịch tại đây, nghe có vẻ có lý. Nhưng làm sao kiểm soát được, người dân lại tiếp tục để hóa chất, hương liệu bên trong thì sao", ông Tuyến đặt vấn đề.

TPHCM: Yêu cầu chấm dứt việc kinh doanh hóa chất tại "chợ tử thần" - Ảnh 1
TP HCM yêu cầu bỏ chức năng kinh doanh hóa chất của chợ Kim Biên. Ảnh: NLĐ

Ông Trương Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, việc di dời chợ Kim Biên đến khu vực kinh doanh hoá chất, hương liệu độc lập nhằm giúp TP kiểm soát được hoá chất và phòng chống cháy nổ. Phó chủ tịch TP cũng kỳ vọng, nếu đảm bảo các yêu cầu về an toàn, sự hiện đại, đây có thể sẽ trở thành trung tâm kinh doanh đa năng, vừa là cơ sở kinh doanh của các thương hiệu hoá chất trong và ngoài nước.

Theo ông Tuyến, TP HCM hiện có 638 cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất đang hoạt động, tập trung ở các quận 5, 10, 11, Tân Bình, Gò Vấp và Bình Tân. Trong đó, có 401 cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất ngành công nghiệp do Sở Công Thương quản lý; 210 cơ sở sản xuất kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm. 

Riêng khu vực chợ Kim Biên có hơn 100 cửa hàng kinh doanh từ các loại dùng trong công nghiệp, thực phẩm đến hóa chất độc hại... Khu chợ được mệnh danh là "tử thần" này tồn tại hơn 50 năm và nằm ngay trung tâm thành phố.

Báo cáo về đề án thành lập trung tâm, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích 11 ha tại một khu công nghiệp trên địa bàn quận 8.

Vị trí này thuận lợi giao thông đường bộ và đường sông. Dự kiến, nếu được chọn lựa, sau tháng 10 sẽ bắt đầu đấu thầu chọn doanh nghiệp và đến cuối năm 2017 hoàn tất việc xây dựng.

Theo Sở Công Thương, thời gian dự kiến xây dựng trung tâm kinh doanh hoá chất, hương liệu là 9 tháng. Dự kiến tháng 12/2017, sẽ tiến hành di dời các hộ kinh doanh hoá chất tại chợ Kim Biên về địa điểm mới.

Thu Hà (TH theo Vnexpress, NLĐ, Zing)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục