Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61, bài toán chưa có lời giải

(Kinhdoanhnet) - Chỉ mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao, Gò Quao - Bến Nhứt đã xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân về chất lượng thi công công trình. Điều mà dư luận xã hội và nhân dân lo ngại hơn là nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, các phương tiện lưu thông trên đường không đảm bảo an toàn.

Mặt đường gợn sóng, bong tróc, nhiều “ổ gà” ứ đọng nước mưa gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông… là thực trạng đáng buồn trên Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao thuộc địa bàn huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang hiện nay. 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao (Kiên Giang) khởi công từ tháng 8/2014 và hoàn thành thông xe vào cuối năm 2015. Đoạn đường dài 14 km, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 471 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường xuất hiện vô số “ổ gà” ứ đọng nước mưa, trở thành cái bẫy khiến không ít người điều khiển xe máy bị nước bắn bẩn và ngã khi ô tô chạy qua.


Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61, bài toán chưa có lời giải - Ảnh 1
Mặt đường nhiều “ổ gà” ứ đọng nước mưa trở thành cái bẫy khiến không ít người điều khiển xe máy bị nước bắn bẩn và ngã khi ô tô chạy qua.

Ông Ngô Hen, Chủ tịch UBND huyện Gò Quao bức xúc, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao do mặt đường quá xấu, không kẻ vạch phân làn và lưu lượng xe nhiều.Từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng trên đoạn đường này mặc dù huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, kiềm chế, xóa điểm đen tai nạn giao thông. Đoạn đường này sẽ tiếp tục hư hỏng nặng nề, xuống cấp nghiêm trọng nếu không được duy tu, sửa chữa, khắc phục kịp thời, nhất là đang vào giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão.

Từ những vết loang lở, bong tróc và các “ổ gà” ứ đọng nước ban đầu đang dần biến thành “ổ trâu”, “ổ voi” trên mặt đường do xe khách, xe trọng tải lớn lưu thông khá dày khiến các điểm này càng bị khoét sâu, sụt lún nặng nề.

Điều này không những gây trở ngại giao thông, vận chuyển hàng hóa mà còn tốn nhiều kinh phí khắc phục, sửa chữa sau này.

Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61, bài toán chưa có lời giải - Ảnh 2

Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61, bài toán chưa có lời giải - Ảnh 3

Tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61, bài toán chưa có lời giải - Ảnh 4

Quốc lộ 61, đoạn Bến Nhứt - Gò Quao đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng nề.

Cùng với đoạn Cái Tư - Gò Quao, đoạn Gò Quao - Bến Nhứt trên Quốc lộ 61 vừa nâng cấp xong đưa vào khai thác từ đầu năm 2016 nhưng hiện nay cũng trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Nhiều nơi trên đoạn này mặt đường bong tróc đất cát, nước mưa ứ đọng. 

Để đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 61, nhất là đang giai đoạn cao điểm của mùa mưa bão, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn đã ký công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, sớm khắc phục những đoạn xuống cấp, hư hỏng. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang cũng cho biết, sau khi hoàn thành thi công, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Bến Nhứt - Gò Quao - cầu Cái Tư và thông xe, nhưng đến nay dự án công trình này chưa nghiệm thu; kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang duy tu, sửa chữa những đoạn hư hỏng, xuống cấp trên Quốc lộ 61 đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và sẽ triển khai thực hiện khi kết thúc mùa mưa năm nay.

Tại sao Dự án công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61 đoạn Gò Quao - Cái Tư và Gò Quao - Bến Nhứt, một trong những con đường huyết mạch, trọng yếu của Kiên Giang kết nối với hệ thống giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và các trục đường quan trọng trong vùng, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long vừa hoàn thành đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn mà đã hư hỏng, xuống cấp. Câu hỏi đang được dư luận và người dân đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai và cách xử lý, khắc phục như thế nào?.

Được biết, ngày 19/3/2015 trong buổi họp kiểm điểm tiến độ dự án nâng cấp QL61, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc cảnh cáo các nhà thầu, phê bình Ban QLDA 8, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vì tiến độ chậm.

Cũng trong buổi họp này, Thứ trưởng đã chỉ rõ trách nhiệm của từng đơn vị có liên quan. Đại diện Công ty CP XD Hà Nội phân bua là đang tích cực bơm cát ở nhiều mũi để cố gắng đẩy tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ngắt lời: “Cách đây mấy hôm tôi đã một mình đi kiểm tra công trường thấy hầu như không có máy móc thi công". “Hơn 7 tháng mà các ông bơm có được 65 nghìn khối cát. Ai dám tin là các ông trong 15 ngày sẽ bơm xong 100 nghìn khối cát còn lại” - Thứ trưởng tiếp tục truy vấn.

Tiếp đến, Ông Lê Thanh Bình – Phó tổng giám đốc Ban QLDA 8 đường Hồ Chí Minh, viện lý do còn vướng 1,5km GPMB nên chưa thi công được cũng bị Thứ trưởng truy vấn là tại sao những đoạn đã xong mặt bằng vẫn không chịu tập trung thiết bị để thi công? Trải vải địa kỹ thuật ra mấy tháng không lấp cát?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng nhà thầu trong việc chây ì này, là chờ giá cát thấp mới làm. “Nguyên nhân chính là nhà thầu không nắm rõ địa hình. Các ông bằng mọi giá phải trúng thầu nên hạ giá thấp xuống, cuối cùng giá cát cao hơn dự tính thì không dám mua vì sợ lỗ, rồi chây ì kéo dài”.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết lãnh đạo Bộ GTVT đã nhiều lần đi kiểm tra công trường, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ, đã nhắc nhở nhưng các nhà thầu gần như không thực hiện theo các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng nghiêm khắc cảnh báo các nhà thầu, phê bình Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 8 đã thiếu sự chỉ đạo sát sao để tiến độ dự án hiện rất chậm. 

Đình Dũng 

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục