Thuế nhập khẩu về 0%, giá ô tô có giảm sâu?

(Kinhdoanhnet) - Từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ về 0%. Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn.

Theo đó, từ ngày 1/1/2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%. Còn các dòng ô tô đang được bán trên thị trường có mức giá từ 450 triệu - 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ giảm từ 100 - 300 triệu đồng.

Thuế nhập khẩu về 0%, giá ô tô có giảm sâu? - Ảnh 1
Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Ảnh minh họa

Với mức giảm thuế không thể sâu hơn như vậy, nhiều người kỳ vọng giá xe sẽ giảm so với hiện tại, cơ hội sở hữu xe 4 bánh sẽ nhiều hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dù thuế nhập khẩu có giảm về 0% nhưng trong năm 2018 tới, giá xe hơi trong nước cũng khó có khả năng giảm sâu.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Ford cho biết: “Hiện một chiếc xe hơi phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành thì chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ. Với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại”.

Như vậy, trên lý thuyết, theo ước tính của một số nhà kinh doanh xe, khi thuế nhập khẩu về 0%, giá bán ra sẽ giảm tiếp 20% nữa. Tuy nhiên, tỷ lệ đó theo nhiều nhà kinh doanh xe hơi, vẫn không bảo đảm bởi thực tế họ vẫn đang chờ thông tin chính thức từ nhà nước về các chính sách thuế, phí sắp tới thế nào mới định giá bán ra được. 

Ngoài ra, theo ông Long, lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN khá lớn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu. 

Đồng quan điểm, ông Đỗ Minh Hồ Hải, nhà sáng lập diễn đàn otosaigon.com cũng cho biết giá ô tô trong nước khó giảm sâu cho dù thuế nhập về 0%.

Quỳnh Anh (TH theo Thanh niên, Vietnamnet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục