Thịt gà Brazil nhập về Việt Nam với giá chỉ 1 USD/kg

(Kinhdoanhnet) - Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 2.780 tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil. Đáng chú ý, mỗi kg thịt gà Brazil vào Việt Nam có giá trung bình chỉ khoảng 1 USD, tương đương 23.000 đồng.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2017 cả nước nhập khẩu 2,78 nghìn tấn thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được có xuất xứ từ Brazil, trị giá hơn 4 triệu USD, tương đương trung bình mỗi kg thịt từ Brazil nhập về Việt Nam chỉ vào khoảng 1,44 USD (gần 33.000 đồng).

Thịt gà Brazil nhập về Việt Nam với giá chỉ 1 USD/kg - Ảnh 1
Thịt gà Brazil nhập về Việt Nam với giá chỉ 1 USD/kg. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, theo Hải quan Việt Nam, các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập về Việt Nam từ đầu năm đến 15/3/2017 chủ yếu gồm: thịt và phụ phẩm khác của gà thuộc loài Gallus domesticus với 1,54 nghìn tấn, trị giá hơn 1,5 triệu USD, tương đương 1 USD mỗi kg (khoảng 23.000 đồng).

Tiếp theo là cánh gà thuộc loài Gallus domesticus với 0,77 nghìn tấn, trị giá hơn 1,4 triệu USD, tương đương 1,8 USD mỗi kg (hơn 41.000 đồng) ;các loại thịt và phụ phâm dạng thịt khác là 0,47 nghìn tấn, trị giá hơn 1 triệu USD, tương đương 2,13 USD mỗi kg (48.500 đồng).

Trước đó, năm 2016 cả nước cũng nhập k​hẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21.000 tấn, trị giá gần 25 triệu USD, không nhiều biến động so với năm 2015. Như vậy, theo tính toán, trung bình mỗi kg thịt nhập từ Brazil khi cập cảng về Việt Nam chỉ vào khoảng 1,2 USD, tương đương 27.200 đồng. 

Liên quan đến bô bối thịt bẩn tại Brazil làm rúng động thế giới, mới đây, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đã xác nhận, qua kiểm tra tại các cửa khẩu, hiện không có bất kỳ lô hàng thịt nào có nguồn gốc từ 21 nhà máy của Brazil đang bị điều tra được nhập khẩu vào Việt Nam. Như vậy, hiện nguồn thịt trong các doanh nghiệp đang sử dụng được cho là an toàn.

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường kiểm soát chặt các lô hàng thịt đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Brazil về Việt Nam. Các cơ quan thú y cửa khẩu đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu.

Nếu phát hiện sản phẩm thịt có nguồn gốc từ 21 nhà máy đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất không an toàn thì dừng ngay việc kiểm dịch, tiến hành niêm phong hàng và báo cáo về Cục Thú y để xử lý kịp thời.

Ngoài ra, sau bê bối trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã ký Quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc từ Brazil.

Theo đó, Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ và chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm kể từ ngày 23/3/2017.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục