Thị trường lao động ổn định sau Tết Nguyên đán

(Kinhdoanhnet) - Thị trường lao động sau Tết năm nay khá ổn định, không còn tình trạng công nhân “nhảy việc” tràn lan, gây ra tình trạng biến động như những năm trước.

Sau những ngày nghỉ Tết, gần 100% các doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp - Khu chế xuất trên địa bàn Hà Nội, đã hoạt động trở lại bình thường với số lao động làm việc trên 95%.

Thị trường lao động ổn định sau Tết Nguyên đán - Ảnh 1
95% lao động tại các KCN-KCX đã trở lại làm việc. Ảnh minh họa

Một số DN đã “kéo” được 100% công nhân quay trở lại làm việc từ những ngày đầu tiên của năm mới nhờ chính sách lương, thưởng, phụ cấp được cải thiện như: Ứng trước nửa tháng lương từ trước Tết, lì xì sau Tết đã tạo tâm lý phấn khởi cho công nhân; tổ chức xe đưa công nhân về quê và đón ra làm việc.

Còn tại TP.HCM, mức độ thiếu hụt lao động sau Tết chỉ dưới 3%, mức độ dịch chuyển lao động khoảng 15%. Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP.HCM, điều quan trọng để giữ chân lao động vẫn là doanh nghiệp phải có chính sách đãi ngộ tốt và quan tâm một cách thực sự tới công nhân. Một điều khác biệt quan trọng là thái độ, tác phong của người lao động đã chuyên nghiệp hơn. Theo đó, hầu hết các lao động tại các doanh nghiệp đã trở lại làm việc ổn định như thời điểm trước tết.

Số lao động chưa trở lại làm việc trong những ngày đầu năm mới đa phần là những người sống ở khu vực miền Trung, miền Bắc, vì họ kết hợp những ngày nghỉ Tết và cắt thêm phép năm để có thêm thời gian sum họp bên gia đình.

Theo đánh giá của các chuyên gia lao động, việc thiếu hụt lao động sau Tết chủ yếu xảy ra ở một số DN sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, hoặc một số ngành nghề đặc thù như: Dệt may, da giày, chế biến thủy hải sản. Đặc biệt là những ngành nghề sử dụng nhiều lao động thời vụ, có hợp đồng làm việc từ 3-6 tháng, lao động bán thời gian như nhà hàng-khách sạn, giao hàng, sửa chữa xây dựng, dịch vụ giúp việc gia đình…

Đối với các KCN-KCX, thời gian gần đây, người lao động có công việc ổn định, mức lương hấp dẫn, nên phần lớn công nhân lao động không còn tư tưởng “đứng núi này, trông núi nọ”, mà thường xác định gắn bó lâu dài với DN.

Theo đánh giá của các chuyên gia lao động, việc thiếu hụt lao động sau Tết chủ yếu xảy ra ở một số doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hoặc những ngành nghề sử dụng nhiều lao động thời vụ .

Mai Anh (TH theo VTV, Báo Chính phủ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục