Thanh Hóa: Cần quy hoạch hoặc dẹp bỏ “bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C

(KDPL) - Thời gian qua, nhiều xe khách dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường xung quanh Siêu thị Big C tại Thành phố Thanh Hóa đã làm xấu đi bộ mặt đô thị và đe dọa đến sự an toàn của nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Nhóm phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật có mặt nhiều ngày quan sát tại ngã tư vòng xuyến phía trước Siêu thị Big C (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) vào bất cứ lúc nào trong ngày, không quá khó để bắt gặp tình trạng nhiều xe khách ngang nhiên dừng đỗ tại đầu phần đường dành cho xe máy và xe thô sơ để đón bắt khách. Không chỉ xe khách của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải của Thanh Hóa mà có cả các xe khách của tỉnh ngoài như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Quảng Ninh... với các xe khách chất lượng cao mang BKS 14B 014.06; 14B 012.74; 37B 015.17; 15B 006.89; 29B 095.14; 29B 089.04; 38B 006.67; 36B 002.19; 36B 023.47... khi thấy phóng viên chụp ảnh những đồng chí Cảnh sát trật tự ngồi uống trà trong tiệm rửa xe “Đăng Khọm” mới đứng dậy phóng đi.

Thanh Hóa: Cần quy hoạch hoặc dẹp bỏ “bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C - Ảnh 1
“Bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C

Đã từ lâu, khu vực này trở thành “bến cóc” và là nơi “lý tưởng” để các loại xe khách dừng, đỗ đón khách đi các tuyến phía Bắc. Cũng tại đây, một loạt quán cóc mọc lên để phục vụ cho “bến cóc” này, qua tìm hiểu được biết các chủ quán phải nộp “Phí” hàng tháng. Tình trạng xe khách thường xuyên dừng đỗ bắt khách, hoạt động của những người hành nghề xe ôm, việc bán hàng trên vỉa hè, thậm chí đã xuất hiện nhóm đối tượng “cò xe” vừa gây mất an toàn giao thông, vừa tạo ra hình ảnh lộn xộn, phản cảm ngay tại cửa ngõ của TP Thanh Hóa. 

Thanh Hóa: Cần quy hoạch hoặc dẹp bỏ “bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C - Ảnh 2
Mặc dù công tác kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng vẫn có thực hiện, tuy nhiên chưa thực sự quyết liệt để xóa bỏ tình trạng trên. 

Mặc dù công tác kiểm tra, xử phạt của các cơ quan chức năng vẫn có thực hiện, tuy nhiên chưa thực sự quyết liệt để xóa bỏ tình trạng trên. Ngày 27/3/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 2659/UBND - CN về lên nội dung phương án tổ chức giao thông cho xe khách đi qua khu vực thành phố và ngày 25/12/2015 Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 5233 đề xuất phương án tổ chức giao thông khu vực thành phố Thanh Hóa, để thuận lợi cho hành khách lên xuống tại khu vực đường trách thành phố, ngã tư vòng xuyến phía trước Siêu thị Big C đã được đặt một biển báo “Hướng điểm dừng xe khách cố định” hiệu lực sau biển báo là 100m. Việc tổ chức giao thông kết hợp với công tác kiểm tra, kiểm soát cùng một số giải pháp khác đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. 

Tại Thanh Hóa, mặc dù các địa phương đã quy hoạch và xây dựng 2 bến xe khách, tuy nhiên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải hành khách thường hoạt động theo hình thức xe gia đình, xe hợp đồng, đón khách tận nơi hoặc sử dụng vỉa hè các tỉnh lộ... làm nơi tập kết, đón khách. Chỉ qua một thời gian, những điểm đón khách này đã trở thành những “bến cóc”. Việc dừng đỗ đón trả khách được thực hiện công khai, ngang nhiên, bất chấp quy định của pháp luật, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Thanh Hóa: Cần quy hoạch hoặc dẹp bỏ “bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C - Ảnh 3

Thanh Hóa: Cần quy hoạch hoặc dẹp bỏ “bến xe cóc” ở trước cửa siêu thị Big C - Ảnh 4

Song song với nhiều “bến cóc” mọc lên. Hằng ngày, ngã tư vòng xuyến phía trước Siêu thị Big C có nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh núp bóng xe hợp đồng ngang nhiên chạy để đón khách, mặc dù bị cấm xe không có phù hiệu hoặc đăng ký chạy hợp đồng nhưng không có tuyến cố định, nhiều doanh nghiệp cho biết: “Các chuyến hành khách liên tỉnh với tình trạng này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm các quy định có nguy cơ phá sản, do các cơ quan chức năng không xử lý xe dù, bến cóc”.

Trao đổi với phóng viên, một đồng chí cán bộ thanh tra Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa cho biết: “Lực lượng Thanh tra giao thông gặp nhiều khó khăn vì lực lượng mỏng, mỗi lần có chuyên đề tại khu vực này xử lý rất nghiêm và mỗi khi hết chuyên đề để sang tuyến đường khác thì các nhà xe lại vi phạm, rất nhiều đơn vị tuần tra xử lý tại đây, nhưng không xuể ”. Thiết nghĩ: Với mục tiêu ổn định lại tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, các cấp chính quyền các địa phương, công an địa bàn cũng phải tích cực vào cuộc một cách đồng bộ thì mới xử lý triệt để được tình trạng này để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Thái Quảng và nhóm PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục