Tháng 8 sẽ đồng loạt thanh tra các dự án xả thải

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tiến hành đồng loạt thanh tra các tổ chức, doanh nghiệp có xả thải ra môi trường vào tháng 8 tới, tập trung chính vào những đơn vị có xả thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án có xả thải trên phạm vi cả nước, ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải trên phạm vi cả nước. Đợt thanh tra dự kiến sẽ bắt đầu triển khai vào đầu tháng 8/2016.

Tháng 8 sẽ đồng loạt thanh tra các dự án xả thải - Ảnh 1
Nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng/VNE

Các đoàn thanh tra phải báo cáo kết quả thanh tra về Thanh tra Bộ chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày kết thúc thanh tra để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và tổ chức họp báo báo cáo kết luận thanh tra vào tháng 10/2016.

Đối tượng thanh tra là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường (tập trung chính vào các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn xả nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, lưu vực sông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Các đơn vị này sẽ được nêu cụ thể tại Quyết định thành lập đoàn thanh tra. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh trong quá trình thanh tra có thể bổ sung các đối tượng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc có ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Phạm vi thanh tra được tiến hành trên địa bàn toàn quốc. Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường cũng sẽ ban hành Quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500 m3 một ngày đêm trở lên tại 23 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Thanh Hóa, An Giang, Bến Tre, Cà Mau, Sóc Trăng, Tây Ninh và Vĩnh Long.

Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ, Tổng cục Môi trường, Cục Quản lý Tài nguyên nước căn cứ nội dung Kế hoạch này, chủ động lồng ghép nội dung thanh tra đối với đối tượng là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500 m3/ngày đêm trở lên.

Sở TN&MT các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương được yêu cầu rà soát, tổng hợp các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên (trừ các đối tượng đã được đoàn thanh tra Bộ TN&MT thanh tra trong năm 2016) để đề xuất đưa vào kế hoạch thanh tra của Sở trong năm 2017.

Quá trình thanh tra sẽ phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước để hoạt động thanh tra trở thành công cụ sắc bén, hữu hiệu, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường.

Mai Anh (TH theo Vnexpress, Diễn đàn DN)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục