Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp khốn khổ vì được giao đất thực hiện dự án không dứt điểm

(KDPL) - Một quyết định hành chính được ban hành nhưng thực tế không tổ chức thực hiện được trong suốt 15 năm qua dẫn đến việc doanh nghiệp không thể triển khai thực hiện dự án, mọi kế hoạch của doanh nghiệp đều dang dở gây thiệt hại kinh tế nặng nề và lãng phí xã hội - Đó là nội dung trình bày của Công ty TNHH Vạn Thiện có trụ sở tại: Tầng 01, số 21/62 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội gửi báo Kinh doanh & Pháp luật.

Ngày 16/10/1996, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số: 5475/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án: Xây dựng khuôn viên, ao cá, cây cảnh Thùy Dương với các nội dung chủ yếu: Chủ đầu tư: Công ty TNHH Vạn Thiện; Địa điểm công trình: Khu ao cá của HTX nông nghiệp Quảng An, số 16 đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Diện tích công trình chiếm: 6.987 m2 (gồm diện tích mặt nước và đất). 

Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp khốn khổ vì được giao đất thực hiện dự án không dứt điểm - Ảnh 1

Theo đó, ngày 25/11/1996, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số: 3985/QĐ-UB về việc thu hồi: 6.978 m2 đất thuộc phường Quảng An - quận Tây Hồ do HTX nông nghiệp Quảng An đang quản lý sử dụng cho Công ty TNHH Vạn Thiện thuê để xây dựng khuôn viên ao cá cảnh Thùy Dương. Ngày 10/12/1996, Công ty Vạn Thiện có Hợp đồng thuê đất số: 2796/ĐC-HĐTĐTN giữa Sở Địa chính Hà Nội và Công ty Vạn Thiện. Tuy nhiên cho đến ngày 25/04/1998, Sở Địa chính Hà Nội mới chỉ bàn giao được cho Công ty Vạn Thiện số diện tích là: 5.352,4 m2 đất, số diện tích còn lại là: 1.625,6 m2 vẫn do UBND quận Tây Hồ tiếp tục điều tra và trình văn bản báo cáo UBND thành phố. Cũng vì lý do chưa được bàn giao toàn bộ phần diện tích đã được phê duyệt nên trong một thời gian dài, Công ty Vạn Thiện vẫn chưa thể thực hiện được dự án theo đúng quy hoạch, điều này đã gây nhiều tổn thất và thiệt hại về kinh tế đối với Công ty Vạn Thiện. 

Sự thiệt hại về kinh tế càng nặng nề hơn khi ngày 07/06/1999, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Lương Ngọc Cừ đã ký Quyết định số: 2374/QĐ-UB để thu hồi 6.978 m2 đất tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội do Công ty Vạn Thiện đang quản lý sử dụng theo Quyết định số 3985 với lý do "thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ, vi phạm quy hoạch...". Điều đáng nói ở đây là: Mặc dù được giao diện tích đất là 6.987 m2 nhưng trên thực tế, Công ty Vạn Thiện mới chỉ được nhận bàn giao 5.352,4 m2, nhưng đến khi thu hồi thì lại thu hồi cả 6.987 m2. Vậy Công ty Vạn Thiện lấy đâu ra 1.625,6 m2 để giao trả cho UBND thành phố theo đúng nội dung Quyết định 2374? Và cho đến nay, đã 15 năm trôi qua, diện tích đất 1.625,6 m2 vẫn chưa hề bị thu hồi nhưng Công ty Vạn Thiện thì đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ vì nhiều công sức, tiền của dồn vào việc thực hiện dự án dang dở chỉ vì khi nhận thực hiện dự án mà chót nhận đất "chưa sạch".

Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp khốn khổ vì được giao đất thực hiện dự án không dứt điểm - Ảnh 2

Tây Hồ - Hà Nội: Doanh nghiệp khốn khổ vì được giao đất thực hiện dự án không dứt điểm - Ảnh 3

Kể từ khi có Quyết định số 2374 về việc thu hồi khu đất dự án xây dựng khuôn viên, ao cá cảnh Thùy Dương, Công ty Vạn Thiện đã có nhiều văn bản kiến nghị, khiếu nại gửi các cấp có thẩm quyền đề đạt nguyện vọng cũng như xem xét lại các thủ tục giao đất, phương án bồi thường và thu hồi đất của Công ty nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết. Liệu các cơ quan chức năng sẽ giải quyết các kiến nghị của Công ty Vạn Thiện ra sao? Sự việc cụ thể và hướng giải quyết ra sao? Báo Kinh doanh & Pháp luật sẽ phối hợp với các cấp có thẩm quyền, đề nghị làm rõ và thông tin tới bạn đọc trong những số báo tới.

Hiền Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục