Tạo đà tăng trưởng bền vững

Mức tăng trưởng GDP ấn tượng 7,46% của quý III-2017 đã mở ra khả năng có thể đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm ở mức 6,7% đã đề ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quan trọng hơn là phải tạo đà cho tăng trưởng kinh tế ở mức cao và bền vững.

Kỳ vọng đạt mục tiêu

Theo công bố của Tổng cục Thống kê (TCTK), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III ước tính tăng 7,46%, đưa mức tăng trưởng của chín tháng qua ước đạt 6,41%. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm cho biết: Để đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục nêu trên là do nền kinh tế đã có nhiều điểm sáng. 

Tạo đà tăng trưởng bền vững - Ảnh 1
Chế biến thủy sản tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ. Ảnh: NGUYÊN TUẤN

Thứ nhất, ngành thủy sản có mức tăng cao 5,42% so cùng kỳ năm 2016, đóng góp 0,17 điểm phần trăm vào mức tăng chung và thể hiện rõ nét hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu từ cây lúa sang nuôi trồng thủy sản. Giá trị một héc-ta trồng lúa hai vụ chuyển sang nuôi trồng thủy sản đã cao gấp 4,5 lần. 

Thứ hai, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo lần đầu trong nhiều năm nay tăng trưởng vô cùng ấn tượng ở mức 12,77%. Mức tăng trưởng này có đóng góp của nhiều ngành, đứng đầu thuộc về Samsung với sản phẩm mới Galaxy Note 8, đem lại mức tăng ngoạn mục 45,5% trong quý III cho lĩnh vực sản xuất sản phẩm điện tử, cao hơn hẳn mức tăng 5,9% của quý I và 23,5% của quý II. Doanh thu dự kiến ngành điện tử cả năm 2017 sẽ đạt 1.188,5 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2016, tiếp tục đặt thêm nhiều kỳ vọng cho tăng trưởng của cả khu vực chế biến chế tạo trong năm nay. Ngoài ra, khu vực dịch vụ cũng tăng trưởng tốt với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chín tháng ước tính tăng 9,2% (nếu loại trừ yếu tố giá), góp phần không nhỏ vào mức tăng chung của cả nền kinh tế.

Cũng theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Bích Lâm, để đạt được mục tiêu tăng GDP 6,7% cho cả năm, với mức tăng ước tính của chín tháng hiện nay là 6,41% thì tăng trưởng GDP quý IV phải đạt khoảng 7,31%. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng và theo thống kê từ các năm 2011-2016 đến nay chúng ta chưa bao giờ đạt được. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng ngọan mục của quý III vừa qua, hoàn toàn có thể tiếp tục kỳ vọng có sự đột phá trong quý IV, đưa chúng ta đạt được mục tiêu đề ra. TS Lê Đình Ân, nguyên Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội quốc gia cũng cho rằng: Nhìn vào các số liệu về GDP được công bố thì rõ ràng có cơ sở để bảo đảm Chính phủ sẽ thực hiện được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay. Nhất là tốc độ tăng trưởng ước tính 7,46% của quý III đã giúp giảm nhẹ áp lực cho quý IV với nhiệm vụ chỉ cần đạt khoảng 7,31%. Bên cạnh đó, những yếu tố đã thúc đẩy quý III tăng trưởng cao như xuất khẩu sản phẩm điện tử, khai khoáng được dự báo sẽ còn phát huy tốt hơn nữa trong quý IV.

Đổi mới mô hình tăng trưởng

Mặc dù đã có hy vọng lớn cho việc đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm, nhưng theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Bích Lâm, chúng ta vẫn còn nhiều thách thức trước mắt. Trước hết, tiến độ thu chi ngân sách còn quá chậm. Tổng thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 15-9 ước tính mới đạt 786,3 nghìn tỷ đồng, bằng 64,9% dự toán năm; tổng chi ngân sách Nhà nước cũng ước tính chỉ đạt 851,5 nghìn tỷ đồng, bằng 61,2% dự toán năm. Vì vậy, thời gian tới, các cấp, ngành cần có các giải pháp và tập trung chỉ đạo nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2017. Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, bão, lũ còn diễn biến phức tạp, bất thường, ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp. Theo tính toán, tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong chín tháng qua ước tính gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 0,64% GDP. Dịch sốt xuất huyết tiếp tục hoành hành tại nhiều địa phương. Do đó, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm còn rất lớn, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp phải tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra nhằm thực hiện kịch bản tăng trưởng cả năm 2017. Cụ thể: Điều hành chính sách tài chính, tiền tệ cần chủ động, linh hoạt, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, hỗ trợ tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. Chủ động bám sát diễn biến thời tiết để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thiên tai, bão, lũ tới sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Tiếp đó, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng;...

TS Lê Đình Ân nhìn nhận: Mức tăng trưởng ấn tượng của quý III là dấu hiệu rất tốt cho thấy quyết tâm của Chính phủ đã được thực hiện. Tuy nhiên, nếu xét theo chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, xây dựng một nền kinh tế có mô hình phát triển hợp lý, tiên tiến và chất lượng thì chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện chín tháng ước tính bằng 33,9% GDP, là mức vẫn khá cao, cho thấy tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào vốn đầu tư. Đây là mô hình tăng trưởng rất cũ mà chúng ta đang muốn thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn dựa vào lao động giá rẻ, làm gia công mà thí dụ dễ thấy nhất ở đây là đóng góp to lớn của Samsung vào tăng trưởng kinh tế. Về vấn đề này, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Mức tăng trưởng ấn tượng của quý III là một bất ngờ và khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% là trong tầm tay. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên xem xét lại việc điều chỉnh các chính sách vĩ mô để bảo đảm tăng trưởng bền vững hơn trong tương lai.

Mức tăng trưởng của chín tháng năm nay cao hơn mức tăng 5,99% của cùng kỳ năm 2016, khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các giải pháp được Chính phủ ban hành, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành, các địa phương cùng thực hiện, đây cũng là tín hiệu tích cực để nền kinh tế hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,7% của cả năm 2017.

NGUYỄN BÍCH LÂM

Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê 

Theo Nguyệt Bắc/Báo Nhân dân

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục