Sở GTVT Quảng Ninh được ủy quyền quản lý 73, bến thủy nội địa

(Kinhdoanhnet) - Ngày 5/10/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra quyết định số 2831/QĐ-BGTVT, ủy quyền quản lý nhà nước với 73 cảng, bến thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh cho Sở GTVT Quảng Ninh. Quyết định này đã giúp các doanh nghiệp vận tải thủy hoạt động tại những tuyến đường thủy nội địa giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố giảm bớt được các thủ tục hành chính và giảm bớt các chi phí.

Theo đó, Bộ GTVT đã chính thức ủy quyền cho Sở GTVT Quảng Ninh tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại 73 cảng, bến thủy nội địa tại các cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia.

Sở GTVT Quảng Ninh cũng chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa được ủy quyền theo quy định tại Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT và chỉ đạo Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Thông tư số 83/2015/TT-BGTVT ngày 30/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Sở GTVT Quảng Ninh được ủy quyền quản lý 73, bến thủy nội địa - Ảnh 1
Quyết định 2831/QĐ-BGTVT được doanh nghiệp ủng hộ, đồng tình vì giảm được chi phí và bớt thủ tục hành chính.

Quyết định 2831/QĐ-BGTVT ngày 05/10/2017 được ban hành đã phân cấp, ủy quyền bổ sung cho sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh quản lý thêm 43 cảng, bến so với Quyết định 2861/2014/QĐ-BGTVT ngày 30/7/2014. Theo đó các cảng, bến thủy nội địa thuộc quyền quản lý Sở GTVT Quảng Ninh bao gồm 3 cảng, bến chuyên dùng (Cảng Hà Chanh thuộc Công ty Xi măng Cẩm Phả; Bến Ninh Dương chủ bến là Công ty Xăng dầu B12 tại Ka Long, Móng Cái; Cảng Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II của Công ty TNHH điện lực AES-TKV Mông Dương) và 6 cảng, bến hành khách (Cảng Cái Rồng, Cảng Cô Tô, Bến Minh Châu, Bến Hoàng Gia; Bến Cái Rồng II, Bến Bảo Nguyên), còn lại là cảng, bến hàng hóa.

Khi nhận được thông tin từ Quyết định 2831/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT nhiều doanh nghiệp vận tải thuỷ khu vực đã vô cùng vui mừng và phấn khởi. Bởi, từ nay trên các tuyến sông giáp ranh giữa các tỉnh thành phố chỉ còn một cơ quan Cảng vụ quản lý, điều này giúp cho tàu thuyền hoạt động trên khu vực này chỉ phải làm một lần thủ tục và đóng một lần phí Cảng vụ.

Ông Lê Quý Giang – Giám đốc Cty TNHH ĐTTM VT Hải Nam vui mừng chia sẻ: “Trước kia chúng tôi đã rất vất vả và gặp nhiều khó khăn trong giao thương kinh doanh, bởi trên một tuyến sông ngắn thôi mà có hai cơ quan Cảng vụ cùng quản lý nên phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính và phát sinh thêm chi phí”.

Sở GTVT Quảng Ninh được ủy quyền quản lý 73, bến thủy nội địa - Ảnh 2
Bộ GTVT đã ra quyết định thấu tình đạt lý, phù hợp với nguyện vọng của nhiều doanh nghiệp vận tải thủy.

“Tàu thuyền hoạt động khu vực sông Đá Bạch trước đây làm các thủ tục ra vào cảng đều rất nhanh chóng vì chỉ có một Cảng vụ. Tuy nhiên, không hiểu sao từ năm 2014 lại chia thành hai Cảng vụ cùng quản lý, mỗi Cảng vụ quản lý một bờ khiến tàu thuyền đi từ bờ này sang bờ kia phải làm quá nhiều thủ tục. Nay Bộ GTVT có Quyết định chỉ giao cho một cơ quan Cảng vụ quản lý nên chúng tôi chỉ phải làm một lần thủ tục ra vào cảng và chỉ phải nộp một lần phí",  bà Vũ Thị Yên – Giám đốc Công ty TNHH VTKD-XNK Trường Nguyên bày tỏ.

Ngọc Dũng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục