Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ

Mới chỉ vài năm sau khi thông xe, quốc lộ 61C và quốc lộ 61- đoạn từ Cái Tắc, TP Vị Thanh (Hậu Giang) và Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) đã xuống cấp nghiêm trọng, hàng chục “cái bẫy” nguy hiểm chết người khiến ai đi qua cũng phải rùng mình. Người dân sống hai bên đường bức xúc vì tuyến đường nghìn tỷ này xuống cấp quá nhanh.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61 khởi công từ tháng 8/2014 và hoàn thành thông xe vào cuối năm 2015. Đoạn đường dài 14km, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 471 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Đây là một trong những con đường huyết mạch, trọng yếu của Kiên Giang kết nối với hệ thống giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và các trục đường quan trọng trong vùng phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp, gây bức xúc trong dư luận.

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 1
Chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp, gây bức xúc trong dư luận.

Người dân địa phương cho biết, sau mỗi cơn mưa lớn, tình trạng xuống cấp càng nghiêm trọng hơn do lưu lượng xe qua lại khá nhiều, đặt biệt là xe container. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến Quốc lộ 61 xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dù huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn, kiềm chế, xóa điểm đen tai nạn.

Theo ghi nhận thực tế của PV, quốc lộ 61C đoạn giữa cầu kênh Tắc Bàu và cầu So Đũa (ấp Nhơn Thành, Nhơn Thuận thuộc xã Nhơn Nghĩa) bị hư hỏng nặng. Mặt đường gợn sóng, bong tróc được vá tạm một cách thô sơ bằng đá bụi.

Chỉ một khoảng thời gian ngắn thêm vào đó vài trận mưa, với lượng xe lưu thông như hiện tại thì đoạn chắp vá kia sẽ quay về trạng thái hư hỏng ban đầu. Tốn tiền của, công sức nhưng hiệu quả thì chẳng đâu vào đâu. Không dừng lại ở đó, con đường huyết mạch nối liền trung tâm của hai tỉnh Cần Thơ – Hậu Giang tiếp tục là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. “Ổ gà, ổ voi” xuất hiện nhiều,mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu 20 – 30cm, rộng hơn cả mét, được phủ rơm, cây lá không khác gì những “cái bẫy” ngụy trang để gây hại người đi đường. Hàng ngày, lượng xe khách, xe có tải trọng lớn đi qua rất đông góp phần không nhỏ cho những “chiếc bẫy” trên ngày thêm sâu và rộng. 

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 2
Con đường này thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do vấp phải “ổ trâu”, “ổ gà”.

Người dân địa phương và người tham gia giao thông qua tuyến đường này vô cùng bức xúc. Anh T.V.T (Rạch Giá, Kiên Giang) phản ánh “Từ đây xuống tới quốc lộ 61 còn nhiều cái hố nguy hiểm hơn gấp 10 lần, gấp 100 lần thế này nữa. Nhiều khi có việc phải đi Cần Thơ mà về tối thì tôi rất sợ. Lỡ như vấp phải một cái hố nào đó, nhẹ thì đo đường, nặng thì lạc tay lái đâm vào xe tải thì coi như “toi mạng”. Giúp dân nói cho mấy ông lãnh đạo biết, chứ cái đà này là người đi đường không biết sống chết ra sao. Đường xuống cấp và nguy hiểm như vậy nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì để khắc phục”.

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 3
Người dân đã chủ động chặt cay để làm biển báo cho người đi đường.

Đỉnh điểm là từ Km 32 đến Km 47 thuộc TP Vị Thanh có hàng chục đống rơm rạ lổm chổm trên mặt đường. “Người lần đầu đi qua con đường này thì làm sao biết bên dưới những đống rơm đó là những hố sâu, chỉ chạy vận tốc 40km/h mà vấp phải cũng đo đường như thường. Nguy hiểm hơn là khi trời tối không có đèn chiếu sáng nên tai nạn diễn ra liên tục, có đêm 3 đến 4 vụ” – một người dân địa phương chia sẻ.

Riêng đoạn quốc lộ 61C dự án đường nối Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với TP Cần Thơ được thiết kế với quy mô 4 làn xe với kinh phí đầu tư giai đoạn đầu gần 3.400 tỷ đồng. Với số tiền đầu tư “khủng” như vậy nhưng chưa đầy 5 năm đi vào hoạt động thì đã xuống cấp, tạo ra nhiều sự hoài nghi trong dư luận.

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 4
Những cái “bẫy” chết người được ngụy trang bằng rơm.

Không riêng gì quốc lộ 61C, đoạn Cái Tư - Gò Quao, đoạn Gò Quao - Bến Nhứt trên quốc lộ 61, nhiều nơi mặt đường bong tróc đất cát, nước mưa ứ đọng cũng cần được nâng cấp, sửa chữa lại. Được biết, tuyến đường trên đã được nâng cấp và chỉ mới đưa vào hoạt động từ đầu năm 2016. Ngày nắng thì đoạn đường này chìm trong khói bụi mù mịt mỗi khi ô tô đi qua gây mất tầm nhìn có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Còn ngày mưa thì loang lổ những “cái ao” chằng chịt giữa lòng quốc lộ, né chỗ này sụp chỗ khác, gây trở ngại lưu thông và nguy hiểm cho người đi đường.

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 5

Quốc lộ 61, 61C và những cái “bẫy” rình rập trên con đường nghìn tỷ - Ảnh 6
Một số hình ảnh khác.

Thiết nghĩ, Sở GTVT, Ban An toàn giao thông cùng ban ngành có liên quan của 3 tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang và Kiên Giang sớm lên kế hoạch khắc phục, thông báo cho người dân lưu ý để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhóm PV

 


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục