Phá đường dây 11 công ty "ma" buôn hóa đơn bất hợp pháp

(Kinhdoanhnet) - Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán hóa đơn bất hợp pháp hoạt động từ năm 2011, với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Ngày 14/12, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 Công an TP.Hà Nội) đã bắt Phạm Hồng Sơn (53 tuổi, ngụ Q.Hà Đông), Tào Duy Hiển (36 tuổi, ngụ Q.Đống Đa) và Phạm Đình Đôn (23 tuổi, ngụ Q.Thanh Xuân, cùng TP.Hà Nội) để điều tra hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Phá đường dây 11 công ty "ma" buôn hóa đơn bất hợp pháp  - Ảnh 1
Phá đường dây 11 công ty "ma" buôn hóa đơn bất hợp pháp. Ảnh minh họa

Tại trụ sở công an, cả 3 khai trước đó, thông qua các trang mạng xã hội, 3 người này làm quen với nhau và bàn nhau lập công ty “ma” để mua bán hóa đơn.

11 công ty ma đã được lập ra và đặt trụ sở hoạt động tại căn hộ số 1001, CT8, khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, nhiều năm nay đã không bị cơ quan nào phát hiện.

Theo lời khai của Phạm Hồng Sơn - chủ mưu vụ việc, từ năm 2011, do thấy nhu cầu mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào của các cơ quan nhà nước cao, bán hóa đơn kiếm được nhiều tiền nên Sơn đã tự thành lập và mua lại nhiều công ty để lấy hóa đơn, bán bất hợp pháp. Để qua mặt các cơ quan chức năng, Sơn đã không trực tiếp bán hóa đơn mà lập nên các đầu nậu, chân rết tổ chức bán hóa đơn đến người mua cuối cùng

Theo lời khai của đối tượng, sở dĩ hoạt động trong một thời gian dài trót lọt là do lợi dụng được kẽ hở về chính sách thuế .

Do theo quy định mới, đơn vị kinh doanh không cần phải lập bảng kê chi tiết hàng hóa mua vào bán ra nên Sơn đã dễ dàng dùng hóa đơn của chính các doanh nghiệp ma do mình lập, hợp thức hóa đầu vào, sau đó biến hóa số liệu để không phải nộp một đồng thuế nào cho nhà nước.

Theo điều tra bước đầu, trong 3 quý đầu năm 2016, chỉ riêng 1 công ty do Sơn lập nên là công ty 3 Men 36 đã xuất tới 30 tỷ đồng và Sơn cũng đã thu về được 1,5 tỷ đồng từ tiền bán hóa đơn.

Quá trình khám xét nơi ở của 3 người, cơ quan công an phát hiện thu giữ 13 con dấu, 105 quyển hóa đơn GTGT chưa ghi nội dung, 18 thùng đựng hóa đơn GTGT liên một và liên ba, tương đương với 200 quyển hóa đơn GTGT đã bán cho khách hàng. 

Hiện vụ việc đang tiếp tục được PC46 điều tra mở rộng.

Mai Anh (Theo VTV, Thanh niên)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục