Những chiêu "ngụy trang" nhập xe sang để trốn thuế

(Kinhdoanhnet) - Nhập khẩu ô tô theo hình thức quà tặng, quà biếu hay dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương là những chiêu "ngụy trang" an toàn nhằm trốn thuế.

Bộ Tài chính vừa cho biết lợi dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với 1 ôtô, xe máy của Việt Kiều khi hồi hương, nên thời gian qua, nhiều Việt kiều nhập khẩu các dòng xe hạng sang về bán.

Những chiêu "ngụy trang" nhập xe sang để trốn thuế - Ảnh 1
Nhiều xe sang "lách luật" nhập xe sang nhằm trốn thuế. Ảnh: Zing.vn

Theo thống kê của cơ quan hải quan, hiện có hơn 1.000 ôtô nhập khẩu dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, nhưng trong đó chưa đến 100 xe được đăng ký lưu hành dưới tên của Việt kiều.

Số còn lại hầu hết sau khi nhập khẩu đã bán ra thị trường. Đa phần ôtô nhập khẩu có giá trị cao, năm sản xuất mới như loại xe Porsche, Bentley, BMW, Lexus…

Để tránh tình trạng lợi dụng chính sách, trong dự thảo nghị định hướng dẫn một số điều của Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ bỏ quy định miễn thuế đối với 1 ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Trước đó, trong một công văn gần đây gửi Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Thuế Đà Nẵng báo cáo có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu xe ôtô theo đường biếu tặng để trốn thuế. 

Theo Cục Thuế Đà Nẵng, đa số các xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn, khi xuất bán ghi giá trị trên hóa đơn rất thấp, chỉ bằng 50- 60% giá vốn xe theo xác định của cơ quan hải quan, không phù hợp với giá giao dịch trên thị trường.

Từ thực tế trên, Tổng cục Thuế yêu cầu, nếu nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong 1 năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập 1 ôtô và 1 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng.

Cục Thuế Đà Nẵng cũng cho hay, doanh nghiệp nhập khẩu xe theo dạng biếu, tặng thường bán ngay và giải thể hoặc bỏ trốn ngay sau khi thông quan.

Vì vậy, với các cơ sở đã chuyển nhượng ôtô có nguồn gốc là quà biếu, tặng còn hoạt động kinh doanh, ngành thuế yêu cầu kiểm tra ngay để xác định nghĩa vụ thuế. Nếu đã chuyển nhượng xe nhưng thông báo giải thể, không thực hiện quyết toán thuế hoặc bỏ trốn, các cục thuế địa phương phải phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện đúng quy định.

Ngoài ra, ngành thuế sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát bằng cách cập nhật cơ sở dữ liệu và trang thông tin điện tử ngành thuế, công khai danh sách doanh nghiệp kinh doanh không nộp thuế, trốn thuế và toàn bộ chứng từ, hóa đơn đã phát hành của doanh nghiệp này nhưng chưa hoặc không nộp thuế.

Thu Trang (TH theo Tuổi trẻ, Zing)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục