Nghiêm cấm biến thực phẩm mắc bệnh thành đặc sản

(Kinhdoanhnet) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý, vận chuyển giết mổ động vật đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Bộ NN-PTNN, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tại nhiều địa phương còn tồn tại, bất cập và chưa hiệu quả. Nhiều vụ việc xảy ra ở các địa phương trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nghiêm cấm biến thực phẩm mắc bệnh thành đặc sản - Ảnh 1
Nghiêm cấm biến thực phẩm mắc bệnh thành đặc sản. Ảnh minh họa

Trong thời gian qua có nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương như giết mổ không giấy phép, tiêm thuốc an thần… gây lây lan dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tại nhiều địa phương còn tồn tại, bất cập và chưa hiệu quả. Nhiều vụ việc xảy ra ở các địa phương trong thời gian dài nhưng không được cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Để khắc phục tình trang này, Bộ NN-PTNN yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành liên quan tập trung công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền cấp quận, huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc cấm buôn bán, giết mổ động vật mắc bệnh chết làm thực phẩm, hoặc liên kết với người buôn bán thực phẩm gian lận thương mại, biến thực phẩm mắc bệnh thành đặc sản.

Theo đó, yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, chính quyền cấp quận, huyện, xã thực hiện nghiêm túc việc cấm buôn bán, giết mổ động vật mắc bệnh chết làm thực phẩm, hoặc liên kết với người buôn bán thực phẩm gian lận thương mại, biến thực phẩm mắc bệnh thành đặc sản.

Bên cạnh đó, bố trí địa điểm tiêu hủy động vật mắc bệnh chết, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh, nhất là những địa phương nuôi nhiều gia súc, gia cầm.

Cùng với đó, chấn chỉnh công tác kiểm dịch, vận chuyển tại các trạm kiểm địch động vật; chấn chỉnh công tác giết mổ, chế biến thịt tại các cơ sở chế biến, tập trung vào các tỉnh miền Bắc và biên giới phía Bắc; xử lý kịp thời hành vi vi phạm.

Bộ NN-PTNN cũng yêu cầu chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra, chủ động thanh tra để xử lý vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, công khai danh sách các địa chỉ vi phạm và làm rõ trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị để xảy ra vi phạm trong những lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chỉ thị này cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng các đơn vị của Bộ NN-PTNN tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực này.

Việt Chinh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục