Năm 2017: Tỷ giá chịu nhiều sức ép, CPI khó đạt mục tiêu

(Kinhdoanhnet) - Nhận định về “kịch bản” tỷ giá trong năm 2017, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, tỷ giá đang chịu sức ép tăng từ nhiều yếu tố tài chính và kinh tế.

Tỷ giá 2017 chịu nhiều sức ép

Nhận định về “kịch bản” tỷ giá trong năm 2017, chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển cho rằng, tỷ giá đang chịu sức ép tăng từ nhiều yếu tố tài chính và kinh tế. Bởi đồng USD sẽ vẫn duy trì sức mạnh và đồng nhân dân tệ giảm mạnh sẽ tăng áp lực lên tỷ giá VND. Đặc biệt, trong năm 2017, nhu cầu sử dụng USD sẽ tiếp tục tăng tạo áp lực tăng tỷ giá.

Năm 2017: Tỷ giá chịu nhiều sức ép, CPI khó đạt mục tiêu - Ảnh 1
Tỷ giá năm 2017 được dự báo chịu nhiều sức ép. Ảnh minh họa

TS. Trần Du Lịch cho rằng dù xu hướng đồng USD tăng giá sẽ còn kéo dài trong năm 2017 nhưng rõ ràng với lượng ngoại hối tăng lên suốt thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã đủ lực để xử lý các biến động nhất thời.

Tại thị trường Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào hơn 10 tỷ USD nhưng không hề gây ra lạm phát. Như vậy có thể nói biến động tỉ giá những tuần cuối tháng 11/2016 không phải do yếu tố tiền tệ mà chủ yếu xuất phát từ tâm lý thị trường trước các đồn đoán vô căn cứ.

Sang năm 2017, thị trường Việt Nam hứa hẹn còn có thêm nguồn ngoại tệ bổ sung từ các đợt thoái vốn Nhà nước khỏi nhiều DN lớn như Vinamilk hay Sabeco. Ước tính nguồn ngoại tệ này có thể lên đến 6-7 tỷ USD và đây là yếu tố quan trọng giữ cho tỉ giá VND ở mức ổn định so với USD.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng lại cho rằng, VND lại có xu hướng ổn định hơn so với USD và các đồng tiền khác, đồng nghĩa với việc VND cũng đã tăng giá so với các đồng tiền khác, làm cho hàng hóa mất tính cạnh tranh với các nước trên thế giới.

“Nếu Việt Nam không tăng lãi suất USD thì sẽ dẫn đến “chảy máu” nguồn ngoại tệ ra nước ngoài. Nếu lãi suất USD tăng thì lãi suất tiền đồng cũng phải tăng trong năm tới để thu hút người gửi. Như vậy, tiền đồng sẽ không bị mất giá so với các ngoại tệ khác.”, ông Hiếu nói.

Nhưng theo TS. Lê Anh Tuấn (Kinh tế gia trưởng của Dragon Capital), bản chất của vấn đề là “USD lên giá trên toàn cầu chứ không phải VND mất giá”. Hiện tượng này không phải chỉ mang đến tác động tiêu cực cho các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam.

Đồng thời, ông Tuấn cho rằng với nền kinh tế mở và chính sách điều hành tỉ giá linh hoạt như hiện nay thì người dân cũng “nên làm quen với biến động tỉ giá ngắn hạn ở mức 1-2%”.

Như vậy, với diễn biến của lạm phát, tỉ giá và nợ công như vậy, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng bức tranh kinh tế năm 2017 sẽ nghiêng về gam màu sáng.

Dự báo CPI năm 2017 khó đạt mục tiêu 4%

Theo dự báo của Vụ thị trường trong nước, năm 2017 chỉ số giá tiêu dùng bình quân khó đạt được mục tiêu mà Quốc hội đề ra là khoảng 4%.

Theo đó, Vụ thị trường trong nước cho rằng CPI 2017 sẽ chịu nhiều áp lực tăng từ giá thế giới.

Năm 2017: Tỷ giá chịu nhiều sức ép, CPI khó đạt mục tiêu - Ảnh 2
Mục tiêu CPI mà Quốc hội đề ra là khoảng 4%. Ảnh minh họa

Dự báo về tình hình CPI 2017, TS. Lê Quốc Phương - Phó giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại cho rằng, nếu tính CPI bình quân năm thì CPI có thể đạt 3,5-4%. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp so sánh tháng 12/2017 với tháng 12/2016 thì mục tiêu CPI năm 2017 dưới 4% là không dễ đạt được bởi giá hàng hóa thế giới có khả năng tăng (khi giá dầu thô đã tăng trên 5% sau khi các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cắt giảm sản lượng trong tháng 12/2016); Giá dịch vụ y tế tiếp tục tăng theo lộ trình.

Bên cạnh đó, việc đồng USD tăng giá và mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 tương đối cao là 6,7% sẽ tạo sức ép lên lạm phát trong năm tới.

PGS., TS. Ngô Trí Long cho biết, để thực hiện được mục tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4% như Nghị quyết Quốc hội đề ra, cần thực hiện những giải pháp cơ bản gồm: Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, sử dụng linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ. Mức tăng trưởng tín dụng phải đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng; Phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa; Kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá (điện, nước, xăng dầu…); Giám sát chặt chẽ kê khai giá của doanh nghiệp…

Mai Anh (TH theo Dân trí, CafeF, An ninh thủ đô)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục