Lao động Việt Nam chỉ mất 2,3 năm để thăng chức

(Kinhdoanhnet) - Theo một khảo sát của Tập đoàn SEEK Asia tại 7 quốc gia, thời gian trung bình để một người lao động tại 7 quốc gia trên được thăng chức là 2,75 năm, riêng tại Việt Nam là 2,3 năm.

Tập đoàn chuyên về thông tin tuyển dụng tại châu Á có tên SEEK Asia vừa công bố "Báo cáo thăng tiến 2017". 

Lao động Việt Nam chỉ mất 2,3 năm để thăng chức - Ảnh 1

Khảo sát được thực hiện với 10.389 nhân viên và 518 nhà tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau tại 7 nước: Hồng Kong, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Kết quả cho thấy, thời gian trung bình để được thăng chức tại 7 thị trường lao động này là 2,75 năm, riêng tại Việt Nam là 2,3 năm, thuộc hàng nhanh nhất. 

Trung bình sau mỗi lần được thăng chức, mức lương của người lao động tăng cao nhất ở 3 nước Việt Nam, Indonesia và Philippines với tỉ lệ 20-24%. Các nước Hồng Kong, Singapore, Malaysia và Thái Lan trung bình là 14-17%.

Tuy nhiên, có đến 41% người làm khảo sát không nhận được bất kỳ quyền lợi nào kèm theo. Cao nhất ở Singapore, Hồng Kong và Thái Lan. Riêng tại Việt Nam con số này là 31%.

Có đến 80% người lao động cho rằng họ được giao thêm nhiều bổn phận hoặc trách nhiệm trong khi chỉ có 40% nhận được bổ nhiệm một cách chính thức.

Top 3 phúc lợi phổ biến nhất mà người lao động Việt Nam nhận được sau khi thăng chức là những khoản trợ cấp (54%), kế đến là thưởng theo hiệu quả làm việc (31%) và được nâng cấp chương trình chăm sóc y tế (18%). Đối với việc hỗ trợ mua nhà, xe hay cổ phiếu của công ty, chỉ có dưới 6% người lao động được hưởng những phúc lợi cao cấp này.

Nhận xét về kết quả này, mạng việc làm JobStreet.com Việt Nam, thành viên của SEEK Asia bình luận: “Nhanh chưa hẳn lúc nào cũng tốt. Việt Nam là quốc gia có thời gian trung bình được thăng chức ngắn nhất trong khu vực, đem lại không ít thách thức cho cả doanh nghiệp và người lao động. Người lao động cần có sự kiên trì trong công việc trước khi yêu cầu việc thăng chức hay phúc lợi. Ngược lại, nhà tuyển dụng cũng cần tạo lộ trình rõ ràng, minh bạch cho tất cả những vị trí trong công ty, đặc biệt là các vai trò chiến lược ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh để thu hút những nhân tài phù hợp”.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục