Kiểm định chặt chẽ thịt nhập khẩu

(Kinhdoanhnet) - Từ ngày 10/4, trước khi nhập thịt gia súc, gia cầm vào thị trường trong nước, người khai hải quan phải trình chứng từ chứng nhận xuất xứ do nước xuất khẩu cấp ngay tại đơn vị hải quan.

Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc số 4451/BTC-TCHQ chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát việc NK đối với các mặt hàng thịt và sản phẩm từ thịt.

Kiểm định chặt chẽ thịt nhập khẩu  - Ảnh 1
Kiểm định chặt chẽ thịt nhập khẩu. Ảnh minh họa

Về việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Bộ Tài chính yêu cầu từ ngày 10/4/2017, người khai hải quan phải nộp bản chính chứng từ chứng nhận xuất xứ do nước XK cấp khi làm thủ tục hải quan đối với các lô hàng thịt và sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm NK. Trường hợp mua bán qua bên thứ ba thì phải thể hiện rõ tên nhà sản xuất trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Trước đó, ngày 23/3 Bộ NN và PTNT đưa ra công văn quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ, chế biến thịt của Braxin.  Và các loại thịt xuất xứ từ Brazil được nhập khẩu về nước trước ngày 23/3 sẽ bị kiểm tra toàn bộ trước khi mang ra thị trường trong nước. Đồng thời các đơn vị hải quan phải kiểm tra chặt chẽ toàn bộ lô thịt và sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm có xuất xứ từ Brazil đã đưa lên tàu trước ngày 23/3. Nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ NN& PTNT đẻ xem xét, xử lí theo quy định.

Các loại hàng hóa là thịt gia súc gia cầm sẽ được kiểm tra kỹ về nhãn hiệu, thành phần sản phẩm, hạn sử dụng, bảo quản, an toàn thực phẩm. Trong đó, các loại hàng hóa đang trong thời gian kiểm tra phải được lưu giữ ngay tại cửa khẩu và không được phép đưa về cất trữ trong thời gian kiểm tra.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2017 đến hết ngày 15-3, cả nước nhập khẩu 22.500 tấn thịt gà các loại, trị giá 19,8 triệu USD.

Trước đó, trong năm 2016, VN đã chi tới 107,8 triệu USD để nhập 140.000 tấn thịt gà (gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác), với mức giá bình quân trước thuế 0,77 USD/kg, tương đương 17.000 đồng/kg. Trong đó, VN chủ yếu nhập thịt gà có xuất xứ từ Mỹ, với hơn 12.200 tấn (trị giá hơn 10,1 triệu USD) kể từ đầu năm đến ngày 15/3.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục