Khách du lịch tăng tới 20% dịp Tết, nhiều nơi bội thu

Với kỳ nghỉ lễ Tết Đinh Dậu 7 ngày, du lịch được mùa ngay từ đầu năm với lượng khách tăng cả số lượng và chất lượng.

Các điểm đến hút khách

Tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng dịp Tết đạt trên 260.000 lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế đạt trên 103.000 lượt, tăng 30,6%, khách nội địa đạt trên 157.000 lượt, tăng 9,9%.

Lượng khách tăng do dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với các thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... và khách Việt kiều. Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán 2017 có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác cũng tạo điều kiện để người dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đi du lịch các quốc gia trong khu vực.

Khách du lịch tăng tới 20% dịp Tết, nhiều nơi bội thu - Ảnh 1
Nhiều đoàn khách khởi hành trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Ảnh: CTV

Còn theo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ 26/12- 1/2 (tức từ 29 đến mùng 5 Tết), có hơn 92.000 lượt khách đăng ký đến Huế, tăng 15% so với Tết Bính Thân.Trong đó có 56.902 khách quốc tế chiếm 62% trên tổng lượt khách. Doanh thu du lịch dịp này đạt khoảng 80,887 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt trên 165 tỷ đồng.

Công suất đặt phòng chủ yếu của các khách sạn 4 - 5 sao đạt 70%, tăng 5% so với Tết Bính Thân (chưa kể khách tự do đến trong những ngày Tết). Cụ thể, hạng 5 sao, công suất phòng bình quân đạt 56%, hạng 4 sao đạt 53%, 3 sao đạt 47%. Đặc biệt các ngày từ mùng 2 - 4 Tết, công suất phòng loại 4-5 sao đạt trên 90%.

Nhằm giới thiệu bản sắc văn hoá độc đáo của Việt Nam nói chung và của Huế nói riêng đến với du khách trong và ngoài nước, ngoài các tour truyền thống, các công ty, doanh nghiệp lữ hành đã chào bán một số tour du lịch trong dịp đầu năm như trải nghiệm đón Tết cổ truyền; tham quan Cầu Ngói Thanh Toàn và tham gia các trò chơi dân gian như chơi bài chòi, chợ quê; tham quan làng hoa giấy Thanh Tiên; lễ hội vật Thủ Lễ, vật làng Sình.

Còn lượng du khách đến Đà Lạt trong dịp Tết Đinh Dậu này khoảng 300.000 lượt người. Do kỳ nghỉ Tết kéo dài lại trùng với dịp Đà Lạt sẽ tổ chức Lễ hội Hoa Anh đào (vào dịp rằm tháng giêng, từ ngày 11/2-13/2) khiến phố núi càng rộn ràng, đông đúc hơn.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch nông nghiệp của du khách và các công ty lữ hành, trước đó chính quyền thành phố Đà Lạt đã lập danh sách và công nhận 25 điểm vườn sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đủ điều kiện làm điểm đến du lịch nông nghiệp mở cửa đón tiếp du khách. Điều này cho thấy, du lịch nông nghiệp của Đà Lạt ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách thập phương. Những ngày này tất cả khách sạn từ 2 đến 4 sao đều thông báo “hết phòng”.

Theo Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Sa Pa (Lào Cai), trong 3 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu, có khoảng 40.000 du khách đến với Sa Pa, trong đó du khách quốc tế có khoảng 5.000 người. Riêng trong ngày mùng 3 Tết, ở khu du lịch cáp treo fansipan diễn ra Lễ hội Khèn – Hoa 2017, thu hút khoảng 10.000 du khách đến tham quan. Tính đến ngày 30/1/2017, Sa Pa đã đón khoảng 115.000 lượt du khách (trong đó khách quốc tế khoảng 12.000 lượt người).

Đây là điểm khởi đầu cho Năm Du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc. Năm 2017, Lào Cai sẽ đón trên 3 triệu du khách đến tham quan, trong đó có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế.

Du lịch lễ hội hấp dẫn

Theo các công ty du lịch, lượng khách khởi hành đầu năm tăng khoảng 15-20% do kỳ nghỉ dài; trong đó chủ yếu là các tour đi du lịch nước ngoài chiếm 50-70%.

Xu hướng muốn dịch chuyển trong các kỳ nghỉ dài ngày càng phổ biến. Với những điểm đến có dịch vụ công cộng tốt, nhiều người tự tổ chức đi du lịch. Họ chỉ thông qua công ty du lịch đặt vé vận chuyển, đặt phòng lưu trú, còn lại sẽ chủ động trong hành trình tham quan.

Trong khi đó, với các thị trường mới, xa thì đa phần vẫn đặt chỗ qua công ty lữ hành để đảm bảo chất lượng dịch vụ và hành trình đã xác định.

Bà Dương Mai Lan, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ lữ hành Thuận An (Ascend Travel) cho biết: Với những tour mới, trong các ngày nghỉ Tết, ngày nào công ty cũng có các đoàn khởi hành. Với các tour trong nước, lợi thế có cảnh quan đẹp, mang nhiều nét văn hóa đặc sắc, giá cả ở mức chấp nhận được thu hút nhiều nhóm khách gia đình. Với những người có điều kiện đi du lịch nước ngoài thì những điểm đến truyền thống khu vực Đông Nam Á là nơi họ đã đi nhiều và nay dịch chuyển sang các thị trường khác mới lạ hơn.Năm nay khách đặt dịch vụ qua công ty tăng 50%.

Theo Hiệp hội lữ hành Việt Nam, từ nay đến hết tháng giêng, với khối du lịch trong nước sẽ là mùa cao điểm du lịch lễ hội. Điểm đến sẽ là các địa danh nổi tiếng như lễ hội Yên Tử, chùa Hương, chùa Bái Đính… Với các tour hành hương nước ngoài, điểm đến sẽ là Ấn Độ, Myanma, Thái Lan.

Theo XC - TTN/ Báo tin tức

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục