Hà Nội: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn TP

Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Hà Nội đã được giao giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp bảo đảm minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, chống lợi ích nhóm, chống ùn tắc giao thông và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Như Báo Kinh doanh & Pháp luật đã đưa tin, vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo về hiện trạng các tuyến tại bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đối với các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và Thanh Hóa sau khi điều chuyển luồng tuyến.

Báo cáo cho thấy, tại bến xe Giáp Bát có tổng số 833 chuyến/ngày; trong đó: Nam Định có 281 chuyến/ngày, Thái Bình có 137 chuyến/ngày, Ninh Bình có 181 chuyến/ngày và Thanh Hóa có 234 chuyến/ngày. Bến xe Nước Ngầm có tổng số 444 chuyến/ngày; trong đó: Nam Định có 170 chuyến/ngày, Thái Bình có 167 chuyến/ngày, Ninh Bình có 51 chuyến/ngày và Thanh Hóa có 66 chuyến/ngày.

Như vậy, tổng cộng các tuyến đi Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa là 1287 chuyến/ngày, trong đó Nam Định 451 chuyến/ngày, Thái Bình 304 chuyến/ngày, Ninh Bình 232 chuyến/ngày, Thanh Hóa 300 chuyến /ngày.

Theo dự kiến cơ cấu lại các tuyến tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm của Sở GTVT Hà Nội thì sẽ chuyển toàn bộ các tuyến đi Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình từ bến xe Nước Ngầm về bến xe Giáp Bát với tổng số chuyến phải chuyển là 388 chuyến/ngày của 67 DN vận tải. Chuyển toàn bộ các tuyến đi Thanh Hóa từ bến xe Giáp Bát ra bến xe Nước Ngầm với tổng số 234 chuyến/ngày của 40 DN vận tải.

Hà Nội: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn TP - Ảnh 1

Gần 40 Doanh nghiệp vận tải Thanh Hóa có mong muốn tiếp tục được hoạt động tại bến xe Giáp Bát.

Như vậy, bến xe Giáp Bát sẽ tiếp nhận tăng so với trước khi sắp xếp lại 154 chuyến/ngày. Việc luân chuyển này chắc chắn sẽ gây ùn tắc giao thông khu vực đường Giải Phóng, nút giao Kim Đồng. Ngoài ra, một số tuyến sẽ rất khó khăn cho công tác bố trí biểu đồ, nhất là các tuyến đi Trung tâm các tỉnh (Thành phố) như TP Thái Bình (163 chuyến/ngày), Ninh Bình, TP Thanh Hóa (106 chuyến/ngày).  Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn vị vận tải đang hoạt động trên tuyến.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ thực hiện điều chỉnh lại luồng tuyến của 1.200 lượt xe khách tại hai bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát trong quý 2/2017. Theo ông Viện, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án sắp xếp, tái cơ cấu lại 1.287 lượt xe hoạt động trên các tuyến này theo hướng xe tỉnh nào thì về bến có tuyến của tỉnh đó. Về lộ trình thực hiện, ông Viện cho biết, những ngày tới Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung lấy ý kiến, nguyện vọng các DN tại hai bến xe là Giáp Bát, Nước Ngầm; sau đó hoàn thiện phương án để trình thành phố.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc điều chuyển tuyến vận tải hành khách trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông và kiến nghị của một số doanh nghiệp vận tải, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hiệu quả những bất cập, tồn tại trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại thuận lợi cho người dân.

Chủ tịch Hà Nội cũng được giao giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp bảo đảm minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, chống lợi ích nhóm, chống ùn tắc giao thông và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết trong tháng 4/2017.

Hà Nội: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bất cập trong việc điều chuyển các tuyến vận tải trên địa bàn TP - Ảnh 2

Ông Vũ Văn Viện -  Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin về việc sẽ có buổi đối thoại với  các nhà xe.

Tháng 3, Bộ Giao thông đã báo cáo Thủ tướng về việc điều chỉnh Quy hoạch luồng tuyến giao thông trên địa bàn Hà Nội, với kiến nghị Thủ tướng giao thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về bến Nước Ngầm hay bến xe Giáp Bát. Bộ Giao thông cũng đề nghị Hà Nội thực hiện tái cơ cấu lại bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm để đảm bảo cạnh tranh công bằng, minh bạch đối với các tuyến từ 5 tỉnh (Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình); thông báo công khai về quy hoạch bến xe trên địa bàn Hà Nội. 

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc điều chuyển luồng tuyến, rất nhiều Doanh nghiệp vận tải của 5 tỉnh nêu trên đã phản ứng về vấn đề này. Ngày 28/2, khoảng 100 xe khách tuyến Nam Định, Thái Bình nối đuôi nhau thành hàng dài trên quốc lộ hướng về phía Hà Nội để phản đối lệnh điều chuyển. Cơ quan chức năng đã tổ chức đối thoại với các nhà xe song chưa nhận được sự đồng thuận. 

Ngày 20/3/2017, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Nam Định đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Sở GTVT Nam Định kiến  nghị: “Xin giữ nguyên khai thác tuyến vận tải tại bến xe Mỹ Đình cho đến khi Sở GTVT Hà Nội xây dựng xong bến xe Yên Sở, Cổ Bi lúc đó điều chuyển toàn tuyến về bến xe mới khai thác lâu dài và ổn định. Tất cả các DN không có nhu cầu về khai thác tại bến xe Giáp Bát”.

Ngày 23/3/2017, gần 40 doanh nghiệp xe khách Thanh Hóa hiện đang hoạt động tại bến xe Giáp Bát đã đồng loạt lên tiếng, gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhằm đề nghị xem xét việc điều chuyển luồng tuyến. 
Đại diện Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ đối thoại với các doanh nghiệp phản đối điều chuyển luồng tuyến ngay tại bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên, đến  nay, các nhà xe chưa tới bến gặp gỡ lãnh đạo Sở GTVT.

Thiết nghĩ, việc điều chuyển các luồng tuyến tại hai bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm là cần thiết. Tuy nhiên các cơ quan chức năng cần sớm có những giải pháp cụ thể, phù hợp với  tình hình hiện tại, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Đình Dũng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục