Hà Nội: Cây xăng gắn chip "móc túi" hàng tỷ đồng của khách hàng

(Kinhdoanhnet) - Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân gian lận, lắp chip điện tử để “móc túi” khách hàng hàng tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, cửa hàng xăng dầu số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thuộc Công ty CP xăng dầu chất đốt Hà Nội, do Nguyễn Thị Hồng Hạnh, 50 tuổi làm cửa hàng trưởng, từ tháng 7/2011.

Tháng 4/2014, cửa hàng này có 11 nhân viên gồm Hạnh và 2 trưởng ca gồm: Trần Thanh Trình (SN 1980) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983) cùng 8 nhân viên bán hàng.

Hà Nội: Cây xăng gắn chip "móc túi" hàng tỷ đồng của khách hàng - Ảnh 1
Cơ quan chức năng đang kiểm tra các cột bơm tại cây xăng 436 Trần Khát Chân. Ảnh: Báo Công lý

Trong quá trình làm việc, Trình và Hà đã chủ động gặp Hạnh, xin ý kiến về việc lắp chip điện tử gian lận vào các cột bơm nhằm chiếm đoạt xăng dầu của khách mua để bù đắp vào lượng xăng dầu hao hụt trong quá trình bán và lưu trữ và “cải thiện” đời sống cho nhân viên. Được sự đồng ý của Hạnh, Trình và Hà thu tiền mua chip điện tử của các nhân viên tại cửa hàng, tổng số tiền thu được là 70 triệu đồng (riêng Nguyễn Bá Tùng không đóng tiền).

Sau đó, chip được lắp vào cột bơm số 2,4 và 5. 

Chip được điều khiển bằng công tắc, lắp ở phòng ghi hóa đơn trong cửa hàng. 

Đến khoảng tháng 6/2014, có chip điện tử bị hỏng; Nguyễn Mạnh Hà nhờ Ngô Tuấn Anh, 35 tuổi (ở phường Đức Giang, quận Long Biên) đến sửa chữa, đảm bảo mỗi chip vẫn rút được 5% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Hà Nội: Cây xăng gắn chip "móc túi" hàng tỷ đồng của khách hàng - Ảnh 2
Hai trong số các bị can bị khởi tố về hành vi Lừa dối khách hàng. Ảnh: Zing.vn

Thấy cửa hàng sử dụng công tắc tắt bật để khởi động chip, có thể bị phát hiện, Tuấn Anh đề nghị Trình và Hà thay bằng điều khiển từ xa với giá 21 triệu đồng. Sau khi thay thế, 3 bộ điều khiển thường được các nhân viên để trong hòm đựng tiền, để thay nhau sử dụng.

Công an Hà Nội xác định, các nhân viên cửa hàng xăng dầu đều biết việc lắp chip điện tử gian lận. Họ cũng được hướng dẫn cách sử dụng.

Mỗi ca làm việc, nhân viên đến trước có trách nhiệm bật điều khiển và bơm xăng ra chai tiêu chuẩn kiểm tra hoạt động của chip. 

Phần tiền thu được bán cho khách hàng trong ca sau khi trừ đi tiền phải thanh toán, nộp lên công ty theo số đo hiển thị trên đồng hồ công tơ mét đo xăng sẽ được chia đều cho nhân viên. Trung bình mỗi ca bán hàng, trưởng ca và nhân viên được chia từ 400.000 đến 600.000 đồng/người (tùy theo doanh số bán hàng). Cửa hàng trưởng Nguyễn Thị Hồng Hạnh được chia tiền theo tháng, từ 10-15 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu khi lắp chip, mỗi tháng Trình và Hà đưa cho Hồ Trọng Tuấn 10-15 triệu đồng. 

Đến tháng 5/2015, Trình được điều động về làm cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên. Ngay sau đó, Trình đã nhờ Ngô Tuấn Anh đến lắp chip điện tử gian lận cho cây xăng mới này.

Vụ việc được phát hiện vào ngày 24/12/2015, tại 2 cây xăng Trần Khát Chân và Yên Viên (Hà Nội).

Đến thời điểm bị truy tố,16 bị can trong vụ án đã tự nguyện nộp hơn 1,6 tỷ đồng hưởng lợi bất chính từ việc lắp chip gian lận xăng dầu để khắc phục hậu quả.

Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố 16 bị can về tội “Lừa dối khách hàng”.

Mai Anh (TH theo Công lý, Kinh tế đô thị, Zing.vn)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục