Giá ô tô có thể rẻ hơn chục triệu đồng từ 1/1/2017

(Kinhdoanhnet) - Với cách tính lệ phí trước bạ mới dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2017, người tiêu dùng có cơ hội mua xe ô tô giá rẻ hơn vài chục triệu đồng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) đối với các tài sản khác không phải là nhà đất. Dự kiến bảng giá này sẽ được áp dụng cho các tài sản khai lệ phí trước bạ từ 1/1/2017.

Giá ô tô có thể rẻ hơn chục triệu đồng từ 1/1/2017 - Ảnh 1
Bảng giá tính lệ phí trước bạ mới giúp giá ô tô rẻ hơn. Ảnh minh họa

Điểm đáng chú ý là bảng giá tính LPTB ban hành cho các loại phương tiện ô tô, xe máy mới và có hiệu lực cho năm hiện tại, không áp giá theo năm sản xuất như trước đây. 

Theo Bộ Tài chính, mức giá trong Bảng giá tối thiểu tính LPTB theo Biểu giá hiện hành của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bảng giá ban hành là cho các loại phương tiện là ôtô, xe máy mới theo quy định tại điểm 6,7, 8 Điều 2 của Nghị định 140/2016/NĐ-CP và có hiệu lực cho năm hiện tại (không áp giá theo năm sản xuất).

Cụ thể, đối với loại phương tiện cùng chủng loại nhưng có năm sản xuất trước thời điểm ban hành bảng giá thì nguyên tắc tính giá được căn cứ vào giá loại phương tiện tại thời điểm bảng giá ban hành và áp dụng trừ lùi theo tỉ lệ: 5%/hai năm; cho đến hết 10 năm sản xuất thì dừng tỉ lệ (là 75% giá LPTB so với thời điểm hiện tại). Ví dụ: Giá xe mới theo bảng giá LPTB toàn quốc từ 1-1-2017 là 1 tỷ đồng thì xe mới cùng loại sản xuất năm 2011 chỉ 850 triệu đồng.

Như vậy, nếu cách tính mới này được thông qua, theo nhiều đơn vị kinh doanh ô tô, người tiêu dùng có thể mua được ô tô giá rẻ hơn vài chục triệu đồng so với trước đây, đặc biệt là với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thu Trang (Tông hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục