Gà Đông Tảo quý hiếm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân

(Kinhdoanhnet) - Hàng trăm hộ gia đình nuôi gà ở Đông Tảo tại xã Đông Tảo (Khoái Châu - Hưng Yên) phút chốc trắng tay bởi hiện tượng hàng loạt con gà Đông Tảo quý hiếm bất ngờ lăn ra chết không rõ nguyên nhân.

Thời gian gần đây, hàng trăm hộ nuôi gà Đông Tảo tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã rơi vào cảnh trắng tay khi xuất hiện tình trạng gà chết hàng loạt, theo VTV.vn.

Gà Đông Tảo vốn là loại gà quý hiếm, thế nhưng mấy tháng nay gần 200 hộ gia đình nuôi gà ở Đông Tảo, thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên phút chốc trắng tay bởi gà chết hàng loạt, thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Gà Đông Tảo quý hiếm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân - Ảnh 1
Thời gian gần đây, hàng trăm hộ nuôi gà Đông Tảo tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã rơi vào cảnh trắng tay khi xuất hiện tình trạng gà chết hàng loạt. Ảnh minh họa

 

Ông Nguyễn Trọng Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) – cho biết, hiện tượng gà Đông Tảo tại xã này bị chết đã xảy ra ở thời điểm trước và rải rác sau Tết Nguyên đán 2017. Thời điểm trước Tết, khi phát hiện gà chết, người dân đã “ém” thông tin vì sợ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ gà.

Ông Thuần thông tin thêm, hiện tại chính quyền xã này cũng chưa xác định được nguyên nhân gà Đông Tảo chết hàng loạt. Tuy nhiên, theo nhận định của người dân là do gà bị bệnh tụ huyết trùng chứ không phải cúm.

Gà Đông Tảo quý hiếm chết hàng loạt không rõ nguyên nhân - Ảnh 2
Khu vực ven sông thôn Đông Tảo Đông có nhiều bao đựng gà đang phân hủy, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Dân trí

Điều đáng nói, khi gà chết, nhiều người dân không mang đi chôn theo đúng quy định mà vứt bừa bãi khiến môi trường bị ô nhiễm. Tại khu vực ven sông thôn Đông Tảo Đông có nhiều bao tải gia cầm bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Lưu Huy Vĩnh, Trưởng thôn Đông Tảo Đông, cho biết ngay khi phát hiện người dân vứt xác gia cầm xuống khu vực ven sông, chính quyền thôn đã tuyên truyền người dân phải tiêu hủy theo đúng quy định. Nhiều người ý thức kém, lợi dụng lúc vắng vẻ đưa gà chết ra ven sông để vứt. Thôn đã quyết liệt ngăn cấm việc vứt xác gia cầm ra môi trường nhưng cũng không thể kiểm soát 24/24.

Trước thông tin gà Đông Tảo bị chết hàng loạt, một cán bộ Chi cục Thú y Hưng Yên cho biết đơn vị này vẫn chưa nhận được thông tin. Trước Tết, đơn vị này đã phối hợp với Trạm Thú y huyện Khoái Châu tổ chức một số buổi tọa đàm tại thôn Đông Tảo, đồng thời tham quan mô hình nuôi gà của người dân ở đây.

Dịp Tết vừa qua, gà Đông Tảo thịt làm quà biếu Tết có trọng lượng từ 4 kg trở lên với giá dao động 2-4 triệu đồng tùy con. Những con gà trống chân vảy, thịt cụm, đế dày để làm giống có thể bán được 5-7 triệu đồng/con. Còn gà Đông Tảo 5-6 tháng tuổi, với giá thương phẩm khoảng 300.000 đồng/kg trở lên.

Riêng những con gà Đông Tảo đẹp chuẩn là có chân to, cựa dài, chân vảy, thịt tròn đều, mào đẹp, tếch dài… có giá 1-2 triệu đồng/kg, tức lên tới 5-10 triệu đồng/con mà vẫn không có hàng để bán.

Mai Anh (TH theo Pháp luật TPHCM, Dân trí, NLĐ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục