EVN cam kết trong 10 ngày xử lý xong hàng ngàn tấn xỉ của nhiệt điện Vĩnh Tân II

(Kinhdoanhnet) - Toàn bộ tro xỉ trong quá trình vận hành nhà máy trong thời gian này sẽ được lưu lại tại kho than của nhà máy để tập trung xử lý tình trạng phát tán tro bụi.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết với người dân Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, lập tức tạm ngừng đổ xỉ than của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 trong 10 ngày để tập trung xử lý tình trạng phát tán tro bụi.

Theo giải thích của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang trong quá trình thử nghiệm để chính thức đưa các tổ máy vào vận hành nên đã xảy ra hiện tượng phát tán bụi khi vận chuyển tro xỉ và tại bãi thải. Do trong thời gian gần đây, tình hình thời tiết khô hạn nắng nóng, kéo dài; đặc biệt trong ngày 14/4 vừa qua đã xảy ra gió xoáy và lốc mạnh bất thường nên bụi xỉ, bụi đất phát tán ở nhiều nơi.

Trước mắt, các đơn vị khẩn trương làm sạch, gia cố đường dân sinh trong thời gian hoàn thiện đường vận hành chính thức; giám sát không cho phép các xe chở xỉ che chắn không kỹ lưỡng tham gia vận chuyển, hạn chế tối đa phát tán bụi ra môi trường.

Công tác khắc phục này đang được EVN giám sát, đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trong tháng 5 năm nay.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được xây dựng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận gồm hai tổ máy có tổng công suất lắp đặt 1.244MW (2x622MW). Đây là một trong những dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam từ năm 2015.

Mặc dù chưa được đưa vào vận hành chính thức và đang trong quá trình chạy thử, nhưng từ đầu năm 2015 đến nay Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đạt sản lượng điện phát được của hơn 1,4 tỉ kWh, góp phần đảm bảo cấp điện cho các tỉnh phía Nam.

Trong quá trình chạy thử nghiệm trong những ngày vừa qua đã xảy ra hiện tượng phát tán bụi gây ô nhiễm khi vận chuyển tro xỉ và tại bãi thải xỉ, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nguyên nhân bởi thời gian gần đây thời tiết khô hạn nắng nóng kéo dài, tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng xảy ra trên địa bàn nhà máy.

Mặt khác, trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm trước đến khoảng tháng 4 năm sau thường xảy ra tình trạng gió mạnh, lốc xoáy tại khu vực. Đặc biệt từ 6h00 ngày 14.4 gió xoáy và lốc mạnh bất thường nên gây tình trạng bụi xỉ, bụi đất phát tán gây ô nhiễm.

Minh Anh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục