"Đường bay vàng" tiết kiệm được 85 km và 5 phút bay

(Kinhdoanhnet) - Ngày 4/9, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines bay thử nghiệm lại một lần nữa trên buồng lái giả định (SIM) của loại máy bay A321. Kết quả của 2 lần thử nghiệm là "đường bay vàng" tiết kiệm được 85 km và 5 phút bay.

Ngày 4/9, một tổ lái kỳ cựu của Vietnam Airlines cùng với cán bộ phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thêm 1 lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội (sân bay Nội Bài) - TP HCM (sân bay Tân Sơn Nhất) để đánh giá hiệu quả lại một lần nữa hiệu quả của đường bay vàng.

Theo đúng kế hoạch thì việc bay thử nghiệm đường bay vàng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua không phận hai nước Lào và Campuchia sẽ kết thúc trong ngày 1/9, tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chỉ đạo Vietnam Airlines bay thử nghiệm lại một lần nữa trên buồng lái giả định (SIM) của loại máy bay A321 vào ngày 4/9. Kết quả của 2 lần thử nghiệm là "đường bay vàng" tiết kiệm được 85 km về quãng đường, tương đương gần 190 kg nhiên liệu so với đường bay hiện tại.

Vietnam Airlines đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm lần 2
Vietnam Airlines đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm lần 2. (Ảnh: Công Quang/Dân trí)


Theo báo Dân Trí đưa tin, chuyến bay thử nghiệm được thực hiện trên đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia với phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu. Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại.

Tổ lái thực hiện bay thử nghiệm là 2 phi công kỳ cựu đã và đang làm cơ trưởng trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia, gồm ông Đinh Đức Tuấn - Phó Chánh Thanh tra bay của Cục Hàng không Việt Nam và ông Lê Trần Vân Tùng - giảng viên đào tạo phi công tại Trung tâm Huấn luyện bay Vietnam Airlines.

Lần này, Vietnam Airlines thực hiện 2 chuyến bay, trong đó, một chuyến bay bay thẳng qua không phận của Lào, Campuchia và một chuyến bay trên đường bay hiện tại đang khai thác. Việc thực hiện 2 chuyến bay cùng lúc các dữ liệu sẽ được đánh giá cụ thể, để so sánh giữa 2 đường bay này, dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo tờ Người Lao Động thông tin, chuyến bay thử nghiệm bằng A321 rút chèn, lăn ra đường băng lúc 3 giờ sáng tại sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 150 hành khách. Từ lúc cất cánh đến lúc đạt độ cao ổn định để chuyển sang chế độ bay bằng, thời gian bay là 18 phút 30 giây. Lúc 3 giờ 37 phút, hệ thống máy tính thông báo đã vào không phận Lào (Hapin). Lúc 4 giờ 2 phút máy bay vào không phận Campuchia (Vanoy). 10 phút sau, máy bay vào không phận Việt Nam, giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hệ thống máy tính trong buồng lái thông báo máy bay vừa kết thúc hành trình dài 643 dặm, tương đương 1.191 km, thời gian bay 1 giờ 43 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.140 kg nhiên liệu.

Ngay sau đó, tổ lái thực hiện một chuyến bay từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất theo đường bay hiện hữu. Hệ thống máy tính trong buồng lái thông báo máy bay vừa kết thúc hành trình dài 689 dặm, tương đương 1.276 km, thời gian bay 1 giờ 48 phút, mức tiêu hao nhiên liệu 4.330 kg nhiên liệu.

Như vậy kết quả bay thực nghiệm cho thấy "đường bay vàng" sử dụng không phận Lào và Campuchia rút ngắn được 5 phút bay, tương đương quãng đường 85 km và gần 190 kg nhiên liệu.

Vietnam Airlines đã hoàn thiện ngay hồ sơ báo cáo kết quả bay SIM A321 trong ngày. Trên cơ sở đó tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá gửi về Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải. Đường bay mới tiết kiệm được nhiên liệu nhưng lại phát sinh thêm chi phí quá cảnh phải trả cho 2 nước Lào và Campuchia.

Bình An (tổng hợp)


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục