Dư luận mỏi mắt chờ quyết định xử lý đối với sai phạm tại Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An

(Kinhdoanhnet) - Thời gian qua, báo Kinh doanh và Pháp luật đã phản ánh về những sai phạm trong quá trình điều hành và quản lý tại Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An, với mong muốn vụ án được làm sáng tỏ và xét xử đúng người đúng tội. Để bạn đọc có thêm thông tin về diễn biến vụ án này, chúng tôi tiếp tục phản ảnh những sai phạm và hành động bao che của tỉnh Nghệ An.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo của nhân dân, cán bộ công nhân viên Công ty cấp nước Nghệ An, lãnh đạo Tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an tỉnh Nghệ An điều tra xác minh. Ngày 15/4/2016 (một ngày trước khi Trung ương trao quyết định điều động Tổng kiểm toán Nhà nước cho ông Hồ Đức Phớc - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An) cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 11/PC46. Sau khi vào cuộc, ngày 16/8/2016, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có kết quả điều tra vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cty Cấp nước Nghệ An số 613/PC46 gửi UBND tỉnh, cho thấy:

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2015 ông Nguyễn Xuân Thắng làm giám đốc, Công ty cấp nước Nghệ An đã thu của khách hàng tiền lắp đặt mới, cải tạo và thay thế đồng hồ với số tiền hơn 29,96 tỷ đồng. Việc thu tiền này là trái với Nghị định 117/2007-CP và Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 20/6/2014, đã lấy mất quyền lợi được đấu nối miễn phí của khách hàng sử dụng nước. Nghiêm trọng hơn, Công ty cấp nước đã sử dụng 8,1 tỷ đồng trong số tiền 29,96 tỷ đồng thu được để trả cho người lao động, làm cho UBND tỉnh Nghệ An đánh giá sai về hiệu quả sản xuất của Công ty (vì nếu không làm trái quy định để có 8,1 tỷ đồng, thì chi phí sản xuất của Công ty này sẽ tăng thêm 8,1 tỷ đồng và lợi nhuận sẽ giảm 8,1 tỷ đồng. Đây là hiện tượng lời giả lỗ thật trong kinh doanh). Lý giải về việc thu tiền của khách hàng trái quy định, ông Nguyễn Quang Duyên - Phó Giám đốc Cty Cấp nước Nghệ An cho biết: “Biết Nghị định của Chính phủ quy định như vậy, nhưng do điều kiện còn khó khăn nên chưa thể áp dụng được. Việc này cũng chỉ là muốn người dân sử dụng nước sạch chia sẻ khó khăn với đơn vị”.

Đối với Dự án Cấp nước vùng phụ cận TP Vinh được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện từ ngày 22/10/2008. Tiêu chí dự án là “xây dựng các công trình và mạng đường ống để cấp nước cho 13 xã thuộc các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghị Lộc và đấu nối miễn phí 6.000 đồng hồ cho hộ tiêu dùng”. Trong qúa trình thực hiện, Công ty cấp nước xin chủ trương và UBND tỉnh đồng ý bằng công văn số 4665/UBND-ĐTXD ngày 04/7/2014 với nội dung “cho phép chủ đầu tư chuyển đổi hạng mục đấu nối 4.000 đồng của hộ tiêu dùng thuộc dự án cấp nước vùng phụ cận TP.Vinh sang xây dựng mạng đường ống cấp III”. Việc làm này của UBND tỉnh và Công ty cấp nước Nghệ An là trái quy định và trái với tiêu chí dự án. Việc làm đó đã lấy mất quyền lợi chính đáng của 4.000 hộ tiêu dùng nước sạch với số tiền gần 3,01 tỷ đồng.

Trong công tác tuyển dụng, Công ty cấp nước Nghệ An đã có sai phạm, không thực hiện đúng quy trình, thiếu công khai dân chủ. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2015 ông Nguyễn Xuân Thắng làm giấm đốc, Công ty đã ồ ạt tuyển dụng với số lượng 138 người, qũy lương cơ cấu vào giá thành nước sạch không đủ trả cho người lao động. Để che đậy vụ việc và tạo thương hiệu cho cá nhân, Giám đốc Công ty đã cố tình làm trái Nghị định 117/2007-CP và Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 20/6/2014, khi thu tiền của khách hàng sử dụng nước sạch để trả lương cho người lao động.

Vẫn thái độ coi thường pháp luật, ngày 02/10/2015 UBND tỉnh quyết định cổ phần hóa Công ty cấp nước Nghệ An bằng văn bản số 893/QĐ-UBND, ngay lập tức giám đốc Công ty đã chỉ đạo trưởng phòng TC-HC Đường Thị Kim Tuyết soạn thảo quyết định, đưa 19 lao động không đủ điều kiện quy định ở Nghị Định 59/2011/NĐ-CP vào dach sách lao động thường xuyên của Công ty. Với việc làm này, ông Nguyễn Xuân Thắng đã buộc Công ty sau khi cổ phần hóa phải sắp xếp và bố trí công việc cho 19 lao động này (quy định ở Điều 10, Nghị Định 59/2011/NĐ-CP). Nghiêm trọng hơn, ông Nguyễn Xuân Thắng đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới, lập khống Bảng thanh toán tiền lương cho 19 lao động này để rút tiền Nhà nước 68.157.994 đồng. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Nhà nước, quyền lợi của các nhà đầu tư và làm mất đoàn kết trong nội bộ Công ty.

Dư luận mỏi mắt chờ quyết định xử lý đối với sai phạm tại Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An - Ảnh 1

Dư luận mỏi mắt chờ quyết định xử lý đối với sai phạm tại Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An - Ảnh 2
Trụ sở Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An

Bị can đang đứng ngoài vòng pháp luật?

Những sai phạm của giám đốc Công ty cấp nước Nghệ An đã được Cơ quan SCĐT chỉ rõ, đó là: Quyền lợi chính đáng của hàng vạn khách sử dụng nước sạch đã bị lấy đi để phục vụ cho việc Công ty trả lương trái quy định (xuất phát từ việc tuyển dụng lao động vô tội vạ); lập hồ sơ khống để rút tiền Nhà nước. Quyết tâm đưa vụ việc ra ánh sáng của Công an Nghệ An là vậy, nhưng ngày 10/7/2016 cơ quan CSĐT và VKSND tỉnh Nghệ An sau khi họp lại có quan điểm “chưa chứng minh được tính chất vụ lợi, động cơ, mục đích cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản vì thế chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can”. Nhận thấy dấu hiệu vụ án có thể bị chìm dần vào quên lãng, ngày 04/8/2016 Bí thư Tỉnh ủy đã có công văn chỉ đạo số 1166-CV/TU “UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm; chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả, kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo và tổ chức thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật hiện hành”

Ngày 25/8/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện của: Sở Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Văn phòng Ủy ban và Công an… để xem xét Báo cáo kết quả điều tra vụ án (số 693/PC46 ngày 16/8/2016 của Công an tỉnh Nghệ An). Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho đại diện các cơ quan tham gia cuộc họp nghiên cứu nội dung Báo cáo kết luận điều tra, nếu có đề xuất thì gửi lại UBND tỉnh xem xét.

Dư luận tiếp tục mỏi mắt ngóng chờ…

Sai phạm là vậy, Bí thư Tỉnh ủy đã có công văn chỉ đạo, các cơ quan báo chí đã vào cuộc đưa tin, nhưng đến nay những sai phạm của giám đốc Nguyễn Xuân Thắng vẫn chưa bị xử lý. Để che mắt dư luận, ngày 20/9/2016, UBND tỉnh tiếp tục gửi công văn cho Sở Nội vụ, yêu cầu “tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành các quy trình xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân ở Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An có vi phạm, trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo đúng các quy định hiện hành”.

Với cách làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khi liên tục “đá bóng” cho các cơ quan tham mưu để trì hoãn xử lý sai phạm của giám đốc Nguyễn Xuân Thắng. Phải chăng, đây là hành động “chó sủa thì chó cứ sủa, đoàn người đi cứ đi” của những người có chức quyền ở tỉnh Nghệ An.

Dư luận đang rất phẫn nộ, khi cho rằng vụ án này đang được một số người “chống lưng” để cho “chìm xuồng”. 

Để vụ án này được xét xử nghiêm minh, người dân Nghệ An đang rất cần sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quyết tâm của Tỉnh ủy Nghệ An.     

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ thông tin tiếp về vụ việc trên.

Nhóm PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục