Dự án Home City: Đối thoại thẳng thắn giữa Chủ đầu tư và cư dân

(Kinhdoanhnet) - Không chỉ cư dân Dự án Home City mà Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính (Chủ đầu tư) cũng mong được giải quyết dứt điểm chuyện đường đi lối lại cho cư dân.

Dự án Home City: Đối thoại thẳng thắn giữa Chủ đầu tư và cư dân - Ảnh 1

Lối đi 177 Trung Kính là của trường Tiểu học

Nhiều ngày qua, cư dân của Dự án Home City đã liên tục phản đối Chủ đầu tư bởi phải đi theo đường quy hoạch lối Nguyễn Chánh, thay vì lối đi số 177 phố Trung Kính. Cư dân cũng có lý khi cho rằng, hợp đồng Dự án đều có địa chỉ tại số 177 Trung Kính. 

Để giải đáp thắc mắc của cư dân và nỗ lực tháo gỡ những hiểu lầm, Chủ đầu tư đã tổ chức buổi đối thoại với cư dân tòa nhà Home City vào lúc 18h30 tối ngày 5/4. Qua hơn 2 giờ đối thoại thẳng thắn, chuyện đường đi vẫn được cư dân quan tâm hơn cả. Một số cư dân cho rằng, Chủ đầu tư cố tình “lập lờ” trong việc bán hàng khi để địa chỉ hợp đồng tại số 177 Trung Kính, nhưng sau khi bàn giao, lối đi chính thức lại ở phía đường Nguyễn Chánh. Theo đó, nhóm cư dân này muốn Chủ đầu tư mở lại lối đi phía 177 Trung Kính.

Giải đáp nội dung này, Ông Lê Đăng Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính khẳng định: Địa chỉ 177 Trung Kính chỉ là địa chỉ giao dịch và là địa chỉ công ty. Địa chỉ này là cổng Dự án. Tuy nhiên, Dự án có hai phần công trình và phần công trình khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh; còn phần công trình Trường Tiểu học có lối đi tại số 177 Trung Kính. Vị này cũng đưa ra hồ sơ pháp lý của Dự án, bao gồm: Quyết định phê duyệt và thực hiện Dự án (gồm: Chứng nhận đầu tư số 01121001638 do UBND TP Hà Nội cấp; chấp thuận đầu tư dự án số 4764/UBND-XDGT của UBND Thành phố Hà Nội ngày 30/6/2014; Giấy CN QSDĐ và quyền sở hữu tài sản số BL 868031 cấp ngày 27/1/2014 do UBND TP Hà Nội cấp, giấy phép xây dựng…) đều quy định rất rõ địa chỉ khu đất thực hiện Dự án (Dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học) tại tổ 51 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, HN bao gồm hai phần công trình. Theo đó, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (UBND TP Hà Nội và Sở QHKT) đã quy định phần công trình dự án trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m (chi tiết theo Quyết định phê duyệt quy hoạch số 2178 ngày 11/05/2011 của UBND TP Hà Nội). 

Hơn nữa, theo nội dung của hợp đồng mua bán (đã ký) xác định rất rõ tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 1; khoản 1 điều 2 của hợp đồng xác định rất cụ thể về Dự án là thuộc ô quy hoạch số 34 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2108/QĐ-UBND ngày 11/05/2011.

Không những thế, Chủ đầu tư giải thích cho người dân có cái nhìn trực quan nhất khi đưa ra mô hình Dự án đặt tại Nhà mẫu khi Chủ đầu tư giới thiệu cho khách hàng tới mua nhà. Mô hình này cũng xác định rất rõ về đường đi của Dự án. Theo đó, trường Tiểu học sẽ đi theo đường Trung Kính (177 Trung Kính) và công trình Dự án khu nhà ở cao tầng sẽ đi theo đường quy hoạch 21m. 

Dự án Home City: Đối thoại thẳng thắn giữa Chủ đầu tư và cư dân - Ảnh 2
Ông Nguyễn Thế Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính đưa ra các bằng chứng pháp lý.

Về vấn đề lối đi này, ngày 9/3, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có Báo cáo kiểm tra, cho biết: “Phần đường giao thông nối từ số 177 phố Trung Kính vào dự án là phần đường dành riêng cho trường Tiểu học, không trong quy hoạch là lối đi chung của dự án”.

Chủ đầu tư: Không thể tự ý làm sai Quy hoạch 

Không khí buổi đối thoại vô cùng thẳng thắn, một số cư dân tỏ ra mất bình tĩnh khi Chủ đầu tư đưa ra các cơ sở pháp lý. 

Dự án Home City: Đối thoại thẳng thắn giữa Chủ đầu tư và cư dân - Ảnh 3
Bản Quy hoạch Dự án thể hiện phần công trình khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh.

Bất ngờ hơn, đỉnh điểm của sự căng thẳng là khi rất nhiều cư dân tỏ ra không đồng tình với ý kiến về việc mở lại lối đi 177 Trung Kính. Đại diện cho những cư dân này là chị Trần Thị Thu Hà – cư dân căn hộ 502 tòa nhà V1 cho biết, rất lo ngại vấn đề an toàn khi kết cấu công năng tòa nhà hoàn toàn ngược lại thiết kế nếu mở lối Trung Kính. Tuy nhiên, ngay lập tức, chị này bị ngăn cản, không cho phát biểu.

“Phải ghi nhận khách quan những mặt tích cực từ phía Chủ đầu tư khi chất lượng dịch vụ rất yên tâm. Khi mua nhà, tôi cũng đã tìm hiểu kỹ Dự án sẽ đi theo đường Nguyễn Chánh và không tơ hào gì lối đi phía 177 Trung Kính. Khi tôi mua nhà, biết lối đi hướng ra đường Nguyễn Chánh, có công viên cây xanh, bản thân tôi và rất nhiều cư dân ở đây hài lòng”, chị Hà chia sẻ sau buổi đối thoại. “Tôi nghĩ, sự không hài lòng nhau là điều không thể tránh khỏi nhưng khi nhìn vào mặt chưa được cũng cần nghĩ đến những mặt được của đối phương cho cuộc sống bớt căng thẳng”, chị Hà chia sẻ thêm.

Buổi đối thoại tối muộn 5/4 của cư dân Home City và Chủ đầu tư có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau. Thế nhưng, qua đối thoại nhận thấy, những vấn đề xung quanh câu chuyện lối đi của Dự án Home City không chỉ khiến cư dân bức xúc mà ngay cả Chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính cũng rất “đau đầu”.

“Chúng tôi hiểu mong muốn của cư dân. Tuy nhiên, do Quy hoạch đã phân định rõ ràng đó là phần công trình của trường Tiểu học nên chúng tôi thực hiện đúng theo quy hoạch lối đi cho người dân qua lối Nguyễn Chánh. Và thực sự, quy hoạch này là đúng vì lối đi phía Nguyễn Chánh mới hòa nhập được toàn bộ hệ thống giao thông chung của tòa nhà với khu vực”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính – Lê Đăng Minh giãi bày.

Theo quy hoạch chung, hiện nay, con đường từ Dự án đi ra Nguyễn Chánh là đúng quy hoạch đường vành đai công viên. Tuy nhiên, do các yếu tố khách quan mà đơn vị được giao thực hiện đầu tư con đường này chưa thể triển khai. Được biết, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính đã tự bỏ tiền ra thi công con đường nối từ Dự án tới đường Nguyễn Chánh theo đúng quy hoạch chung, đảm bảo cho người dân có lối đi lại thuận tiện. Tuy nhiên việc đấu nối tuyến đường này với Nguyễn Chánh chưa đúng quy chuẩn vì chưa được phép của cơ quan Nhà nước. Nếu được đấu nối theo đúng quy chuẩn giao thông (đèn xanh, đèn đỏ…) sẽ đảm bảo được vấn đề lối đi an toàn cho cư dân. Đơn vị này cũng bày tỏ mong muốn cơ quan Nhà nước sớm cho phép thực hiện việc đấu nối.

Cũng theo Quy hoạch chung, tuyến đường thứ hai là tuyến nối từ Dự án với đường Mạc Thái Tổ. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa hình thành nên cũng phần nào gây khó khăn cho người dân trong vấn đề sinh hoạt chung, dẫn đến những xung đột không đáng có. Trong buổi Đối thoại trực tiếp này, Chủ đầu tư Dự án Home City cũng bày tỏ mong cơ quan Nhà nước sớm triển khai tuyến đường theo đúng Quy hoạch đã phê duyệt. Thậm chí, Chủ đầu tư cho biết sẵn sàng ứng vốn trước để thực hiện tuyến đường này nếu được cho phép.

“Chúng tôi cũng như người dân, rất mong Dự án nhanh chóng có đầy đủ các tuyến đường theo đúng quy hoạch để thuận tiện cho cuộc sống cư dân và cũng là bộ mặt của Chủ đầu tư. Thế nhưng, do vẫn còn nhiều vướng mắc khách quan ngoài thẩm quyền nên vấn đề này vẫn còn bỏ ngỏ và gặp nhiều hạn chế. Chúng tôi cũng rất mong mỏi có được hướng dẫn của Thành phố về việc này”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính chia sẻ.

Từ bất đồng giữa Chủ đầu tư và cư dân Dự án Home City trong thời gian vừa qua, có thể thấy rằng, việc đối thoại để tìm tiếng nói chung là vô cùng cần thiết. Chủ đầu tư cho rằng, người dân không nên bày tỏ mong muốn thông qua phương án biểu tình mà nên cùng với Chủ đầu tư bàn bạc, đưa ra các phương án đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục