Đồng Nai: Cần rà soát xử lý ngay những doanh nghiệp hoạt động trái luật để thu lợi nhuận

(KDPL) - Bị chủ đất kiện cướp đất để thực hiện dự án, bị khách hàng tố lừa đảo vì lấy đất còn đang tranh chấp quảng cáo “láo” để lừa tiền. Đã đến lúc các cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc để rà soát, kiểm tra lại hoạt động kinh doanh của công ty LDG – chủ đầu tư của dự án The Viva City tại Giang Điền, Trảng Bom.

Trên các trang web bất động sản, dự án The Viva city được chủ đầu tư LDG tô điểm rất hấp dẫn với những lời lẽ đầy hấp dẫn như: “Phía Bắc giáp sông Buông, phía Nam mặt tiền Khu công nghệ cao Giang Điền, phía Tây giáp Khu dân cư Tam Phước  (thuộc Tp.Biên Hòa), phía Đông giáp Khu dân cư dịch vụ Giang Điền. Dự án The ViVa City là một quần thể gồm nhiều phân khu chức năng trung tâm thương mại, khu biệt thự nghỉ dưỡng ,khu công viên thể thao , khu nhà phố suối và hồ nước thiên nhiên, được thiết kế một cách cao cấp đầy mảng xanh và suối tự nhiên. Ngoài ra còn có các cụm công trình tiện ích phức hợp như: Công viên, trường học, bệnh viện, hồ trung tâm, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em…”.

Đồng Nai: Cần rà soát xử lý ngay những doanh nghiệp hoạt động trái luật để thu lợi nhuận - Ảnh 1
Lấy đất của người dân đưa vào dự án, bán cho khách hàng, việc kinh doanh bất chấp pháp luật của chủ đầu tư LDG phải chăng đã đến lúc UBND tỉnh Đồng Nai rà soát và xử lý ?

 

Chính vì vậy từ khi sau khi mở bán, rất nhiều khách hàng từ khắp mọi nơi đã đến tham quan cũng như được nhân viên tư vấn của LDG bơm phồng về dự án. Tuy nhiên khi đã đặt bút ký mua đất nền cũng như các ki ốt trong dự án trung tâm thương mai Viva Square, khách hàng mới phát hiện dự án này không khác gì so với những dự án ảo khác. Bởi đến nay khi được yêu cầu cho xem hồ sơ pháp lý về đất đai của dự án thế nhưng hầu như không có khách hàng nào được chủ dự án cung cấp. Nguyên nhân chỉ vì, một phần trong dự án này đang là đất của người dân, chủ dự án không có quyền can thiệp nhưng lại quảng cáo với khách hàng rằng đó là đất của dự án. Tuy nhận vơ là vậy, nhưng phía các chủ đất cũng không để yên cho chủ dự án này có thể làm bậy bằng cách tố cáo và tự giăng bảng để bảo vệ phần đất của mình. Cũng nhờ vậy nên khách hàng mới “ngã ngửa” biết mình bị lừa.

Anh N.V.T – một khách hàng của LDG chia sẻ với các phương tiện báo chí cho biết, để có một khu đất nền đẹp, phía LDG đã tăng chi phí bán, nghĩa là khách hàng phải bỏ ra số tiền chênh lệch cao để mua, thế nhưng đối diện với khu đất vị trí đẹp đó lại là đất của người dân, mà qua các phương tiện báo chí, anh T. mới biết là chủ đất cũng đang đấu tranh để giữ đất của mình đối với hành vi “cướp ngày” của chủ đầu tư LDG. Còn đối với chủ khu đất đang tranh chấp, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết: “Gia đình ông phải cho người vào canh đất cả ngày lẫn đêm hơn 1 năm nay bởi nếu không chú ý, phía LDG sẽ cho người san bằng khu đất rộng hơn 3 hécta này của gia đình ông. Thậm chí, dù rất tốn chi phí nhưng gia đình ông cũng phải cho treo hàng loạt các bảng chữ và băng rôn quanh khu đất để bảo vệ khu đất cũng như cảnh báo cho các khách hàng khi đến mua đất có thể thấy được tình hình, không bị phía LDG lừa đảo. Thế nhưng, phía chủ đầu tư của dự án này luôn tìm mọi cách để gỡ bỏ những băng rôn, bảng chữ này mỗi khi có đợt mở bán”.

“Khi nhân viên bán sản phẩm thì họ giấu đi các thông tin như đất đang tranh chấp, dự án chưa đầy đủ tính pháp lý… Đến khi tìm hiểu, tôi mới biết dự án này đã tranh chấp hơn 12 năm nay mà vẫn chưa có hồi kết. Dù không cung cấp được cho tôi đủ giấy tờ pháp lý về khu đất, thế nhưng chủ đủ tư đã vẽ ra sơ đồ rất hoành tráng, tạo sự hiểu nhầm lớn cho khách hàng” anh Tâm trình bày.

Ngay sau khi phát hiện khu đất đối diện chưa thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư, anh Tâm chủ động tìm đến chủ đầu tư LDG để yêu cầu Công ty cung cấp đủ pháp lý về khu đất mà anh đã mua. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tỏ thái độ “thờ ơ”, trốn tránh và không cung cấp thông tin cho khách hàng trong thời gian dài. Và sau khi yêu cầu thanh lý hợp đồng, chủ đầu tư LDG còn trắng trợn thông báo khách hàng sẽ phải mất đi 20% số tiền đã đặt cọc, trong khi đó phía vi phạm Luật đất đai, có dấu hiệu lừa đảo lại là phía LDG.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố dừng giải quyết tất cả hồ sơ xin tách thửa đất trên địa bàn tỉnh  tình trạng thu gom, mua bán đất đai, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép diễn ra ngày càng phức tạp, thiết nghĩ bên cạnh chỉ đạo trên, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cần phải xem xét rà soát lại những dự án đầy sai phạm như dự án The Viva City của doanh nghiệp LDG. Không thể để một doanh nghiệp mặc sức làm càn, lấy đất dân rồi để khách hàng tố lừa đảo như thực trạng hiện nay.

Nhóm PVPL

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục