Doanh nghiệp nhập ôtô cũ phải có giấy chứng nhận ủy quyền chính hãng

Bộ Công Thương cho rằng ôtô cũ nhập khẩu cần quản lý chặt để hạn chế ảnh hưởng tới môi trường, người tiêu dùng.

Trong văn bản vừa gửi lên Chính phủ về điều kiện nhập khẩu ôtô cũ, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án ràng buộc đối với doanh nghiệp nhập khẩu. Phương án thứ nhất, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũ sẽ phải có giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng của nhà sản xuất ở nước ngoài, chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi. 

Phương án thứ 2, ôtô cũ nhập về Việt Nam không cần giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng.

Với quan điểm "bảo vệ môi trường, lợi ích của người tiêu dùng", Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án 1, nghĩa là ôtô cũ nhập khẩu tới đây cũng cần giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng. 

"So với xe mới, ôtô cũ thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về kỹ thuật, an toàn. Thực tế nhiều trường hợp ôtô cũ nhập về mắc lỗi kỹ thuật, không đủ điều kiện lưu hành, hoặc đăng kiểm tại nước sở tại nên được xuất sang nước thứ 3, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng nước nhập khẩu", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Doanh nghiệp nhập ôtô cũ phải có giấy chứng nhận ủy quyền chính hãng - Ảnh 1
Doanh nghiệp muốn nhập ôtô cũ phải có giấy chứng nhận uỷ quyền chính hãng.

Liên quan thời hạn ban hành Nghị định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô mà Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì soạn thảo, đến nay đã trễ hẹn một tháng so với quy định - ngày 1/7/2017, Thứ trưởng Công Thương - Đỗ Thắng Hải cho hay, cơ quan này đã trình bản dự thảo lần cuối lên Chính phủ và đang chờ cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Nếu được Chính phủ đồng ý, đây sẽ được coi là điều kiện đính kèm Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đang được trình Chính phủ xem xét, nhằm kiểm soát chất lượng xe đã qua sử dụng. Ngoài các rủi ro đối với người tiêu dùng, cơ quan quản lý cũng cho rằng ôtô đã qua sử dụng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi không đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải. Vì lẽ đó, Bộ này cho rằng ôtô cũ nhập về Việt Nam cần được quản lý chặt chẽ như đối với xe nhập khẩu mới. 

Theo Anh Minh/Vnexpress

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục