Doanh nghiệp lỗ 3 năm vẫn mở rộng sản xuất "lọt" danh sách trốn thuế

(Kinhdoanhnet) - Doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ liên tục 3 năm trở lên nhưng vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ được xếp vào danh sách trốn thuế.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo “Nghị định quy định về quản lý giá chuyển nhượng của các giao dịch liên kết, chống chuyển giá, chống thất thu Ngân sách nhà nước” vừa được Bộ Tài chính công bố.

Theo đó, các giao dịch bao gồm: mua, bán, trao đổi, thuê, cho thuê, chuyển giao, chuyển nhượng hàng hóa, dịch vụ và tài sản hoặc sử dụng chung nguồn lực phát sinh giữa các bên có quan hệ liên kết (được gọi chung là giao dịch kinh doanh), trừ các giao dịch kinh doanh giữa người nộp thuế tại Việt Nam với các bên liên kết liên quan đến các sản phẩm thuộc diện điều chỉnh giá của Nhà nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá tại Luật Giá. 

Đối tượng áp dụng dự thảo là đối tượng nộp thuế của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp kê khai, thực hiện các giao dịch kinh doanh với các bên liên kết.

Các giao dịch liên kết theo dự thảo là các giao dịch phát sinh trong các mối quan hệ thương mại, kinh tế, tài chính giữa các bên có quan hệ liên kết trong quá trình sản xuất, kinh doanh. 

Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan có biện pháp kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết đã kinh doanh thua lỗ liên tục 3 năm trở lên nhưng tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài Bộ Tài chính, trách nhiệm các bộ, ngành cũng được chỉ rõ trong dự thảo nghị định. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thông tin về các giao dịch tiền tệ của doanh nghiệp có quan hệ liên kết với các đối tác nước ngoài trong trường hợp cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra.

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, năm 2015, cơ quan Thuế đã thanh tra, kiểm tra được 79.297 doanh nghiệp, qua đó tăng thu hơn 12.350 tỷ đồng. Tổng số giảm lỗ là hơn 23.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2014; số tiền thuế nộp vào ngân sách đạt 74%.

Thu Hà (TH theo Vietnam+, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục