Định ngày khởi công Sân bay Long Thành

(Kinhdoanhnet) - Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư lên tới 5,45 tỷ USD, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 1/4/2021.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ GTVT về cập nhật kế hoạch triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai.

Định ngày khởi công Sân bay Long Thành - Ảnh 1
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ACV, trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án phải qua 9 bước. Trong đó bước 8 là trình Quốc hội thông qua dự án đầu tư xây dựng trong kỳ họp tháng 10-2018.

Sau khi Quốc hội thông qua sẽ trình Thủ tướng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào tháng 12-2018. Sau đó, giai đoạn thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán được thực hiện trong tháng 1-2019 đến tháng 9-2020.

Từ tháng 10-2020 sẽ thực hiện giai đoạn chuẩn bị xây dựng, tiến hành đấu thầu, hoàn thiện, ký kết hợp đồng để khởi công xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến vào ngày 1-4-2021.

ACV khẳng định tiến độ trên được lập theo đúng trình tự, thủ tục hiện hành. Tiến độ này có thể được rút ngắn nếu áp dụng các giải pháp đẩy nhanh tiến độ như chỉ định thầu, thiết kế kỹ thuật song song với công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, đây là tiến độ nhanh nhất có thể trong điều kiện chọn được phương án kiến trúc đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trong trường hợp không chọn được phương án kiến trúc hoặc phải gia công chỉnh sửa, tiến độ phê duyệt sẽ phải kéo dài hơn.

Hiện đơn vị chuẩn bị dự án vẫn chưa nhận được quyết định cuối cùng từ bộ chủ quản về việc có phải tổ chức triển lãm phương án kiến trúc hay không, nhưng kinh nghiệm từ dự án Nhà Quốc hội, việc lấy ý kiến cộng đồng sẽ “thâm” vào quỹ thời gian thêm ít nhất 3 tháng nữa.

Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.

Trong Đề cương Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Bộ GTVT cuối năm 2015, ACV cũng kiến nghị áp dụng cơ chếtài chínhtrong nước đối với dự án theo hình thức ngân sách nhà nước cho vay lại toàn bộ, bao gồm cả phần vốn ODA, vốn vay ưu đãi dự kiến lên tới 3,53 tỷ USD, tương đương 35,23% khái toán tổng mức đầu tư Dự án.

“Chủ đầu tư sẽ trực tiếp quản lý dự án thông qua Ban quản lý dự án do chủ đầu tư thành lập như thông lệ mà chúng tôi vẫn áp dụng tại các dự án đầu tư của ACV”, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV đề nghị.

Mai Anh (TH theo Báo đầu tư, Tuổi trẻ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục