Đại hội XII: Bỏ phiếu quyết định trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị xin rút

(Kinhdoanhnet) - Ông Lê Quang Vĩnh - Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng cho biết, tất cả các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã xin rút. Hôm nay, Đại hội Đảng XII sẽ bỏ phiếu quyết định các trường hợp xin rút có được rút hay không.

Trao đổi với báo chí bên lề Đại hội Đảng lần thứ 12, chiều 24/1, ông Lê Quang Vĩnh - Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng cho biết, kết quả tổng hợp đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách giới thiệu bầu ủy viên Ban chấp hành Trung ương khoá 12 cho thấy số dư đã vượt quá quy định (30%). 

Đại hội XII: Bỏ phiếu quyết định trường hợp Ủy viên Bộ Chính trị xin rút - Ảnh 1
Ông Lê Quang Vĩnh - Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng. (Ảnh: ANTĐ)

Trong trường hợp danh sách do Đại hội đề cử hợp thành với danh sách do Trung ương giới thiệu có tổng số dư vượt quá 30% thì sẽ hình thành danh sách các đồng chí mới được đề cử để Đại hội bỏ phiếu kín, kiểm phiếu ngay tại Đại hội và lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ tối đa 30%.

Ông Vĩnh phân tích: “Ví dụ, Ban Chấp hành Trung ương khoá 11 giới thiệu số dư 10% thì còn 20% để Đại hội đề cử, ứng cử. Với 180 ủy viên Trung ương chính thức thì 20% là 36 đồng chí. Danh sách 300 thì cũng chỉ chọn 36 hợp vào danh sách do Ban Chấp hành Trung ương 11 giới thiệu để hình thành danh sách bầu cử”.

Sau khi hình thành danh sách bầu cử chính thức thì Đại hội sẽ bầu danh sách Uỷ viên chính thức và Uỷ viên dự khuyết riêng để dễ cho đại biểu thể hiện chính kiến của mình.

Ông Lê Quang Vĩnh cũng cho rằng các đồng chí như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được đại biểu đề cử là bình thường, là quyền của đại biểu.

Trả lời về việc tiến hành bỏ phiếu kín với trên 62 trường hợp vừa được các đoàn giới thiệu, ông Vĩnh cho biết: "Đại hội sẽ có 2 lần bỏ phiếu. Lần bỏ phiếu thứ nhất là đồng chí Uỷ viên ban chấp hành trung ương khóa XI. Có đồng ý cho các đồng chí đó rút không. Các đồng chí ấy xin rút từ hội nghị Trung ương 14. Hội nghị Trung ương 14 đã đồng ý cho các đồng chí ấy rút, không giới thiệu ra Đại hội".

Hôm nay 25/1, Đại hội Đảng sẽ bỏ phiếu quyết định các trường hợp xin rút có được rút hay không.

Phương Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục