Còn khoảng 500.000 người tham gia bán hàng đa cấp

(Kinhdoanhnet) - Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp hiện còn khoảng 500.000 người, giảm 57% so với 1,2 triệu người trước đây.

Tính đến cuối năm 2016, Bộ Công Thương đã xóa sổ thêm 25 công ty hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng. Đến thời điểm này, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp hiện chỉ còn khoảng 500.000 người, giảm 57% so với trước đây.

Còn khoảng 500.000 người tham gia bán hàng đa cấp - Ảnh 1
Còn khoảng 500.000 người tham gia bán hàng đa cấp. Ảnh minh họa

Các vi phạm chủ yếu xảy ra đối với những doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong số 25 công ty đa cấp vừa bị xóa sổ, có 14 công ty bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, 11 doanh nghiệp tạm ngừng và chấm dứt hoạt động.

Theo số từ Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của các công ty đa cấp đạt khoảng 4.000 tỷ đồng. Hàng hóa kinh doanh chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Các doanh nghiệp này đã nộp gần 500 tỷ đồng các loại thuế và chi 712 tỷ đồng trả tiền hoa hồng cho người tham gia. 

Tuy nhiên, hoạt động bán hàng đa cấp có nhiều biến tướng, ảnh hưởng đến người dân tham gia mạng lưới. Các vi phạm chủ yếu như doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, sử dụng phương thức đa cấp để kinh doanh dịch vụ hoặc huy động tài chính...

Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa đề nghị các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ năm 2016.

Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh cũng đã có thông báo về trường hợp Công ty TNHH MTV CVI LINK Việt Nam, địa chỉ tại số 256 Pasteur, Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ.

Mai Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục