Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh vẫn bình an trong vô vàn vi phạm trật tự xây dựng?

Để xảy ra hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, nhưng ông Trần Ngọc Huân, Chủ tịch UBND phường vẫn đang bình an. Đáng chú ý, trước đó ông Huân cũng đã từng bị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân do buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng.

Vào ngày 14/12/2016 vừa qua, UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã ban hành Kết luận số 141/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Trần Ngọc Huân – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, việc UBND phường Xuân Đỉnh đã để các công trình xây dựng vi phạm tràn lan khiến cho người dân vô cùng bức xúc. Họ đã gửi đơn tố giác đi nhiều nơi và kết quả kiểm tra xác minh của UBND quận Bắc Từ Liêm cho thấy đơn tố cáo của người dân là có cơ sở.

Bị tố cáo 17 công trình vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 14 công trình đã có đến 12 công trình xây dựng sai phép , 2 công trình không có giấy phép đã được lập biên bản nhưng không xử lý kiên quyết sai phạm, 2 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng và UBND phường Xuân Đỉnh không lập hồ sơ xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, có 1 công trình chưa thể xử lý vì không xác minh được công trình xây dựng theo tên chủ công trình như trong đơn tố cáo.

Cũng theo như kết luận của UBND quận Bắc Từ Liêm thì công trình xây dựng nhà ở của ông Nguyễn Văn Thu đã xây dựng vượt 1 tầng nhưng UBND phường Xuân Đỉnh và Đội TTXD quận không lập hồ sơ vi phạm và không xử lý vi phạm này, hiện nay công trình đã đưa vào sử dụng.

Công trình xây dựng của ông Trần Văn Núi đã xây dựng sai với nội dung được cấp phép, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra QĐ xử phạt hành chính và yêu cầu dỡ bỏ phần xây dựng vi phạm, nhưng trên thực tế thì hộ gia đình ông Núi chỉ nộp phạt mà không chấp hành dỡ bỏ phần diện tích vi phạm sai với thiết kế. Kiểm tra hiện trạng thì công trình đến nay đã là 7 tầng, vượt quá 2 tầng so với giấy phép xây dựng, vượt 1 tầng so với thời điểm lập hồ sơ vi phạm.

 

Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh vẫn bình an trong vô vàn vi phạm trật tự xây dựng? - Ảnh 1
Công trình vi phạm ngách 21/401 ngõ 401 đường Xuân Đỉnh đã hoàn thành và được sử dụng

Công trình xây dựng của ông Nguyễn Việt Hùng đã xây vượt phép 1 tầng và 1 tum. Công trình xây dựng của ông Công Đức Hậu và Nguyễn Xuân Đạt hiện trạng đã vượt đến 4 tầng so với giấy phép xây dựng. Công trình xây dựng của hộ ông Nguyễn Trọng Thảo đã vượt 2 tầng và 1 tum so với giấy phép xây dựng. Công trình của ông Đỗ Anh Dũng đã vượt 1 tum so với giấy phép xây dựng. Công trình của ông Nguyễn Thành Trung và bà Hoàng Thị Thu Thủy vượt quá 1 tầng so với giấy phép.

Ngoài việc xây dựng sai thiết kế đã được cấp phép, bên cạnh đó có công trình xây dựng của bà Dương Thị Hồng đã xây dựng nhà ở 4 tầng và 1 tum không có giấy phép. Cũng tương tự là công trình của bà Đặng Thị Hoa.

 

Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh vẫn bình an trong vô vàn vi phạm trật tự xây dựng? - Ảnh 2
Tại sao những công trình vi phạm trật tự xây dựng ở phường Xuân Đỉnh lại được buông lỏng như vậy?

Toàn bộ 17 công trình bị tố cáo vi phạm trật tự xây dựng thì chỉ có duy nhất 1 công trình của ông Đỗ Huy Sơn là không có cơ sở xác định vì không có công trình xây dựng tại địa chỉ đã tố cáo.

Với những vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng tại phường Xuân Đỉnh, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình vi phạm, cơ quan quản lý tại địa phương đã vi phạm vào Điều 10, Điều 11, Chương II, Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính Phủ.

Cụ thể tại Điều 10 đó là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng đô thị mà ở đây đối với cấp phường là ông Trần Ngọc Huân – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh phải đôn đốc, kiểm tra tình hình trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, ban hành kịp thời quyết định đình chỉ thi công xây dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền, xử lý những cán bộ dưới quyền được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm, chịu trách nhiệm về tình hình vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh vẫn bình an trong vô vàn vi phạm trật tự xây dựng? - Ảnh 3
Hàng loạt công trình vi phạm tại khu giãn dân Gốc Sưa sẽ xử lý như thế nào khi mà các công trình "đã đâu vào đấy"?

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp quận, huyện, cụ thể ở đây là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cũng phải tiến hành đôn đốc, kiểm tra Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh trong việc thực hiện quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc địa bàn; ban hành kịp thời quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo thẩm quyền, xử lý Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, các cán bộ dưới quyền được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị để xảy ra vi phạm...

Ngoài ra, tại Điều 11 cũng quy định rõ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, thanh tra viên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng đô thị là phải kiểm tra, phát hiện và báo cáo kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc địa bàn được giao nhiệm vụ quản lý hoặc có biện pháp xử lý kịp thời vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc thẩm quyền. Chịu trách nhiệm về những sai phạm trực tiếp hoặc gián tiếp trong quản lý trật tự xây dựng đô thị. Trường hợp cấp Giấy phép xây dựng sai, cấp Giấy phép xây dựng chậm thời hạn do pháp luật quy định, quyết định sai, quyết định không đúng thẩm quyền, không ra quyết định hoặc ra quyết định chậm so với thời gian quy định tại Nghị định này đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị phải bồi thường thiệt hại, nếu gây hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.

Vừa qua, phóng viên báo điện tử PL&XH đã đi khảo sát và ghi nhận lại toàn bộ các công trình xây dựng vi phạm trên địa bàn phường Xuân Đỉnh. Các công trình này hiện tại vẫn chưa hề được xử lý. Để làm rõ trách nhiệm của UBND phường quản lý trên địa bàn, phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với UBND phường Xuân Đỉnh và UBND quận Bắc Từ Liêm cách đây hơn 1 tuần, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ các đơn vị này.

Trách nhiệm của từng cấp quản lý đã được nêu rõ tại Nghị định của Chính phủ trong việc quản lý trật tự xây dựng , việc vi phạm trong vấn đề quản lý xây dựng tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đã được người dân chỉ ra và qua kiểm tra là hoàn toàn có căn cứ. Liệu rằng UBND quận Bắc Từ Liêm có xử lý nghiêm Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh và các cán bộ liên quan hay không?

Tuấn Anh / PL&XH

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục