Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá cho gần 4.400 phạm nhân

(Kinhdoanhnet) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho gần 4.400 phạm nhân.

Sáng 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND tối cao và các cơ quan liên quan tổ chức buổi họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2016 của Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá cho gần 4.400 phạm nhân - Ảnh 1
Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp báo công bố quyết định đặc xá năm 2016.

Theo đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù, 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2016. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-12-2016.

Ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho hay: "Số người được đặc xá năm nay ít bởi quá trình xét duyệt chặt chẽ và khắt khe hơn nhằm hạn chế việc tái phạm tội nguy hiểm". 

Đợt đặc xá năm nay có 14 người mang quốc tịch nước ngoài, gồm: 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 1 người Hàn Quốc, 1 người Australia.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Thành cho biết trong những người được đặc xá có gần 700 phụ nữ. Người già nhất 84 tuổi. 

Theo Quyết định đặc xá dịp 2/9 năm 2016 của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tiêu chuẩn xem xét là phạm nhân cải tạo tốt, chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian hay 15 năm với án phạt tù chung thân; liên tục được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; chấp hành xong hình phạt bổ sung...

Người bị kết án từng có chức vụ trong các tổ chức xã hội... nếu được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam đề nghị thì sẽ được xem xét.

Phạm nhân lập công lớn, người từng đạt danh hiệu Anh hùng lao động, Nhà giáo nhân dân, Nghệ sĩ nhân dân, người trên 70 tuổi, phụ nữ có thai, người chưa thành niên, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… sẽ được xét nếu chấp hành ít nhất 1/3 thời gian tù và 13 năm với người bị kết án chung thân được giảm xuống tù có thời hạn.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn nhấn mạnh, đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Mai Anh (TH theo Pháp luật TPHCM, Báo giao thông)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục