Chôm chôm rớt giá khiến nhà vườn ở Bến Tre thất thu

Hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ vụ thuận nhưng giá chôm chôm Java ở các huyện Chợ Lách, Châu Thành, tỉnh Bến Tre rớt thê thảm, thấp nhất trong vòng 5 năm qua, khiến nhà vườn thất thu.

Khoảng tuần trước, bà Huỳnh Thị Thủy, ấp Phú Hiệp, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách thu hoạch 3,5 công (3.500m2) chôm chôm Java, được hơn 10 tấn trái, bán với giá 10.000 đồng/kg, thu được 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình bà Thủy còn lãi được khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, khoảng 3 ngày nay, giá chôm chôm Java rớt xuống chỉ còn 5.000 đồng/kg nên bà Thủy đã quyết định đốn bỏ một số cây chôm chôm trong vườn và trồng xen chuối, nhãn xuồng và sâu riêng.

Chôm chôm rớt giá khiến nhà vườn ở Bến Tre thất thu - Ảnh 1
Chôm chôm rớt giá khiến nhà vườn ở Bến Tre thất thu.

Dù giá chôm chôm giảm sâu và cánh thương lái cũng “ mất tích” trong mấy ngày qua đã khiến nhà vườn càng khó khăn, lo lắng hơn. Anh Nguyễn Văn Lãm, nhà vườn trồng gần 1ha chôm chôm ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết, hiện chỉ có một thương lái tiêu thụ mỗi ngày chỉ được khoảng 200 kg, trong khi các thương lái khác họ báo rằng không mua.

Về nguyên nhân giá giảm sâu, nhà vườn cho rằng khi họ xử lý nghịch vụ để cho trái từ tháng 2- 4 âm lịch bị thất bại bởi mưa lớn bất thường ngay sau Tết Nguyên đán năm 2017. Vì vậy, rất nhiều nhà vườn buộc lòng cho trái và thu hoạch lúc vụ thuận nên mới xảy ra tình trạng cung vượt cầu như thời điểm nay.

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, dư âm của thiên tai xâm nhập mặn năm 2016 và thời tiết mưa nắng thất thường từ đầu năm 2017 đến nay, khiến cho năng suất chôm chôm giảm nghiêm trọng. Do diễn biến thời tiết không thuận lợi nên việc xử lý cho trái nghịch vụ của nhà vườn thất bại.

Tỉnh Bến Tre có khoảng 5.000 ha chôm chôm, trong đó Java là giống chôm chôm được trồng khá phổ biến. Trong khi đó, các chủng loại giống chôm chôm khác như Rong Riêng, Đường thì đang có giá tại vườn khoảng 20.000 đồng/kg.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đang đẩy mạnh việc cải tạo giống và đã xác định được một vài chủng loại giống bản địa có năng suất, chất lượng trái tốt như chôm chôm Cái Mơn - Maca… Hiện được nhiều nhà vườn đưa các giống này vào trồng mới thay thế các vườn chôm chôm Java. Song song đó, địa phương cũng khuyến cáo, tổ chức cho nông dân tập trung sản xuất trái vụ, rải vụ để tránh tình trạng được mùa, mất giá.

Theo Công Trí/Báo Tin tức/TTXVN


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục