Các địa phương có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép cho Grab, Uber

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định các tỉnh, thành phố có thẩm quyền kiểm soát số lượng các loại hình vận tải, trong đó có xe hợp đồng điện tử như Grab hay Uber.

Ngày 30/9, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có đơn kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng cho dừng việc thí điểm xe hợp đồng điện tử như như Grab và Uber. Lý do là bởi số lượng phương tiện tham gia không kiểm soát được và gây thất thu thuế cho nhà nước.

Các địa phương có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép cho Grab, Uber - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đưa ra quan điểm của Bộ về kiến nghị trên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều qua (3/10): "Đây là đề nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội. Chúng ta đã biết loại hình vận tải có sử dụng công nghệ về quản lý vận tải và kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay. Chúng ta đã quen dùng từ Uber, Grab Taxi, nhưng thực tế đang có 10 hãng áp dụng công nghệ kết nối, kể cả các hãng taxi đã áp dụng công nghệ kết nối không chỉ bằng điện thoại mà kết nối trên cả Facebook, mang lại thuận lợi cho người sử dụng".

Về thẩm quyền, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và đang triển khai trên các đô thị. Bên cạnh đó, theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó quản lý từ quy hoạch gồm quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý lượng xe như tổ chức các loại hình vận tải như xe bus, taxi... Từ đó xác định lượng xe phân bổ để tổ chức tốt nhất trong đô thị.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định các tỉnh, thành phố có thẩm quyền kiểm soát số lượng các loại hình vận tải, trong đó có xe hợp đồng điện tử: "Việc kiểm soát số lượng cho từng loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương. Đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, các địa phương sẽ xem xét, tùy theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương để có thể quyết định dừng cấp hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng hiện hữu của địa phương".

Theo số liệu của Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe hoạt động như taxi theo Đề án 24 hầu hết đều là xe dưới 9 chỗ, hiện số xe đang hoạt động kinh doanh theo đề án tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã lên đến hàng vạn, riêng tại Hà Nội là 44.000 xe. Trong khi đó, theo quy hoạch của thành phố Hà Nội, đến năm 2020 sẽ chỉ có 25.000 xe kinh doanh dưới 9 chỗ. Số lượng xe hoạt động như taxi tại Hà Nội hiện đã vượt xa so với quy hoạch ban đầu.

Từ lý luận trên, Hiệp hội kiến nghị cần dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời Bộ Giao thông Vận tải phải ban hành văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu cho số xe hợp đồng điện tử chứ không phải dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Theo VTV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục