Cá ngừ Việt Nam "gặp khó" ở Nhật Bản

(Kinhdoanhnet) - Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, các sản phẩm cá ngừ bị áp thuế cao khiến lượng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản liên tục giảm.

Nhật Bản hiện là một trong 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sang nước này đã tăng từ 12,6 triệu USD lên 54 triệu USD từ năm 2006 đến năm 2012.

Tuy nhiên, từ năm 2013 trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục giảm và từ vị trí lớn thứ 3 đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong top 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

Cá ngừ Việt Nam "gặp khó" ở Nhật Bản - Ảnh 1
Cá ngừ Việt Nam bị áp thuế cao tại thị trường Nhật Bản. Ảnh minh họa

Tính đến hết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ sang Nhật Bản giảm 5% xuống 19 triệu USD. Trong đó, sản phẩm thăn/philê cá ngừ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này khi chiếm 43% tổng kim ngạch cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản. Tiếp đến là cá ngừ chế biến khác chiếm 34%; cá ngừ tươi, đông lạnh và khô chiếm 16%.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), nguyên nhân xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản liên tục sụt giảm là do cá ngừ của Việt Nam bị áp mức thuế cao hơn nhiều so với các nước xuất khẩu cạnh tranh trong khu vực, như Thái Lan hay Philippines... Điều này đã khiến sản phẩm của Việt Nam không thể cạnh tranh được với các nước được hưởng chính sách thuế quan ưu đãi hơn.

Do vậy, VASEP kiến nghị các đơn vị chức năng có chính sách hỗ trợ, kịp thời giải quyết khó khăn, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời cân nhắc đến việc đàm phán lại với Nhật Bản về mức thuế mà nước này đang áp dụng cho cá ngừ Việt Nam.

Mức thuế mà VASEP đề nghị là 0% giống như mức mà nước này đang áp dụng với Thái Lan và Philippines.

Thu Hà (TH theo VOV, Vietnambiz)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục