Liên quan đến việc lập "đường bay vàng", Bộ GT-VT đã có báo cáo gửi chính phủ ngày 26/8. Báo cáo nêu rõ, trước đây do nhiều nguyên nhân, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 1060 Đông chưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.
Được sự tạo điều kiện, thống nhất của các ban ngành, Bộ GT-VT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phối hợp với Cục Hàng không Lào và Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia cho phép tàu bay của Vietnam Airlines lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (cụ thể là đường bay Nội Bài - Phú Quốc).
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cho bay kiểm tra tính khả dụng của "đường bay vàng"
Cục HKVN cũng đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia, Hai nước bạn đều đã bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án. Các bên đã thống nhất việc mở đường hàng không thẳng, các yếu tố kỹ thuật, và tài chính liên quan đến hoạt động bay vận chuyển nội địa qua vùng trời các nước Lào và Campuchia của các hãng hàng không Việt Nam. Đồng thời lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị Vietnam Airlines (VNA) bay kiểm tra đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia, đồng thời thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mở "đường bay vàng" trong thời gian sớm nhất.
Lê Nam (tổng hợp)