VN Pharma giả mạo giấy xác nhận để nhập lậu thuốc siêu rẻ

(Kinhdoanhnet) - Cơ quan điều tra đã xác định được Công ty cổ phần VN Pharma đã cung cấp cho Bộ Y tế giấy xác nhận của một tham tán Lãnh sự quán VN tại Canada về lô thuốc chữa ung thư trị giá hơn 1 triệu USD là giả mạo.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố đối với ông Nguyễn Minh Hùng (36 tuổi, trú tại Q.10, TP.HCM, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) và thực hiện lệnh tạm giam về hành vi “buôn lậu”. Tiến hành khám xét trụ sở Công ty, cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng.

Theo điều tra ban đầu, trước khi nhập khẩu lô thuốc H-Capita (loại thuốc chữa ung thư) vào Việt Nam trị giá gần 1 triệu USD và đưa vào lưu trữ trong kho hồi tháng 4/2014. Do đây là loại thuốc phải có giấy phép nhập khẩu do Bộ Y tế cấp nên phía công ty đã cung cấp cho Bộ Y tế giấy xác nhận có chữ ký của một cán bộ tham tán Việt Nam tại Canada.

VN Pharma giả mạo giấy xác nhận để nhập lậu thuốc siêu rẻ - Ảnh 1
Cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét Công ty VN Pharma vào ngày 19/9

Trên cơ sở giấy xác nhận này, Bộ Y tế mới cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc. Tiếp đó Công ty này đã nhập lô thuốc H-Capita qua đường hàng không về Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định được giấy xác nhận của tham tán Lãnh sự quán VN tại Canada cấp cho công ty VN Pharma về một lô thuốc chữa ung thư là giả mạo. Vì thực tế cán bộ này đã nghỉ chờ hưu và chữ ký trên giấy xác nhận cũng không phải của vị cán bộ này.

Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ các sai phạm, cũng như nguồn gốc, chất lượng của các lô thuốc này, cũng như trong cả quá trình mà Công ty VN Pharma đã cung cấp cho các bệnh viện.

 

Hoàng Trang


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục