Vingroup lên kế hoạch "thâu tóm" 2 cảng biển lớn nhất cả nước

(Kinhdoanhnet) - Vingroup đề xuất mua 80% cổ phần cảng Sài Gòn trước khi nhà nước thoái vốn với mức không thấp hơn giá IPO dự kiến diễn ra nửa đầu năm nay.

Tập đoàn Vingroup đã chính thức có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất được thực hiện một thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A).

Theo đó, Vingroup muốn được tham gia làm nhà đầu tư chiến lược của 2 đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) là Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn (cảng Sài Gòn) và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (cảng Hải Phòng).

Đây là lần thứ hai Vingroup nhắc lại đề xuất này với Bộ Giao thông Vận tải, thể hiện quyết tâm muốn được mua lại Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn.

Tập đoàn Vingroup đánh giá cao tiềm năng phát triển của 2 cảng này đồng thời nhìn nhận chiến lược cổ phần hóa của Bộ Giao thông Vận tải với sự tham gia quyết liệt của các nhà đầu tư trong nước là một bước đi đúng đắn tạo điều kiện cho ngành đường thủy phát triển lên một tầm vóc mới.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải xác nhận, mới đây Vingroup đã bày tỏ mong muốn được mua lại 80% cổ phần của Cảng Sài Gòn trước khi nhà nước thoái vốn với mức không thấp hơn giá IPO dự kiến diễn ra nửa đầu năm nay. Doanh nghiệp này cũng kiến nghị tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa của cảng Sài Gòn. Nếu mọi việc suôn sẻ, đây sẽ là thương vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển từ trước đến nay ở Việt Nam.

Tập đoàn Vingroup xin đề xuất mua 80% cổ phần Cảng Hải Phòng
Tập đoàn Vingroup xin đề xuất mua 80% cổ phần Cảng Hải Phòng

Về phương án đầu tư, đối với Cảng Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup xin đề xuất mua 80% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu thành công trung bình. Đối với Cảng Sài Gòn, Vingroup cũng đề xuất mua 80% cổ phần trước cổ phần hóa với mức giá không thấp hơn giá IPO và được tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa.

Cảng Sài Gòn có giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 0 giờ ngày 1/1/2014 để cổ phần hóa là 3.995 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 2.162,9 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, Cảng Sài Gòn sẽ phải hoàn thành công tác cổ phần hóa trong quý I/2015 với tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ khoảng 75% vốn điều lệ.

Khi phê duyệt quyết định cổ phần hóa Vinalines, tỷ lệ này tại cảng Hải Phòng và Sài Gòn cũng được Bộ giao thông ấn định ở 75%. Nhưng sau một mùa IPO ế ẩm, Chính phủ đã đồng ý giảm tỷ lệ này xuống còn 51% theo đề nghị của Bộ chủ quản và Vinalines.

Thế nên, với đề nghị mua vượt khung, lên đến 80% mà Vingroup đưa ra, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay đều phải báo cáo Thủ tướng quyết định.

Linh An (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục