Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP với WEF

(Kinhdoanhnet) - Việt Nam là nước đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình đối tác công - tư (PPP).

Chiều ngày 18/1, Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, đã bắt đầu tham dự các hoạt động tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 47 tại thành phố Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos).

Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP với WEF - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch WEF Klaus Schwab đã dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF

Tại cuộc gặp làm việc với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab, ngài Chủ tịch đánh giá cao vai trò và tiềm năng phát triển của Việt Nam; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là theo mô hình đối tác công-tư (PPP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị WEF duy trì tổ chức Hội nghị WEF Mê Công; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các tập đoàn và chuyên gia hàng đầu của WEF, tư vấn chính sách trong lĩnh vực năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Sau buổi gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng với Chủ tịch WEF Klaus Schwab đã dự lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và WEF về phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai. Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP và mong muốn đây là một “mẫu hình” để triển khai với các nước khác sau này.

Theo thỏa thuận, WEF sẽ hỗ trợ Việt Nam kết nối với mạng lưới các doanh nghiệp và chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của WEF; phối hợp với Việt Nam nghiên cứu và tư vấn chính sách trong những lĩnh vực Việt Nam quan tâm như tái cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng suất, năng lực cạnh tranh quốc gia, biến đổi khí hậu...; nâng cao năng lực thông qua nhận cán bộ Việt Nam thực tập tại các cơ quan, tổ chức của WEF.

"Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mang lại thay đổi chưa từng có cho tất cả các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Việt Nam được ghi nhận với thành công to lớn trong việc đạt được thu nhập trung bình chỉ trong vài thập kỷ qua và chúng tôi mong muốn giúp các bạn có thể nâng cao tăng trưởng và mức sống thêm nữa", ông Klaus Schwab nhận định.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam là quốc gia mạnh mẽ và năng động, với kỷ lục đáng ngưỡng mộ trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, chúng tôi không hài lòng với những thành tựu trong quá khứ. Khi Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới, chúng tôi hướng về tương lai và hiểu những cơ hội và thách thức phía trước. Chúng tôi hy vọng rằng sự hợp tác tuyệt vời này sẽ góp phần định hướng tương lai hội nhập của nền kinh tế và đảm bảo người dân tiếp tục được hưởng lợi từ quá trình phát triển đó”.

WEF có sự tham gia của hơn 3.000 đại biểu đến từ gần 100 quốc gia với hơn 400 phiên. Chủ đề của WEF năm nay là Lãnh đạo hành động và có trách nhiệm.

Thu Trang (TH theo TTXVN, Trí thức trẻ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục